Chính phủ Đức mới đây đã cam kết cung cấp cho Ukraine 64 xe quân sự BV-206. Với trọng lượng nhẹ, sử dụng máy kéo áp suất thấp và khả năng hoạt động tốt trên địa hình đầm lầy cũng như trên tuyết, BV-206 được cho là phù hợp với mong muốn của Ukraine khi nước này đang hoàn tất kế hoạch cho cuộc phản công dự kiến bắt đầu ở khu vực miền Nam và bán đảo Crimea.
Xe quân sự BV-206. Ảnh: Wikidata
BV-206 nặng 4,5 tấn, sử dụng động cơ chạy bằng xăng có công suất 130 mã lực, sức chứa 17 người, có khả năng di chuyển trên mọi địa hình. Phương tiện này do công ty Hägglunds của Thụy Điển chế tạo, từng giúp quân đội Thụy Điển chuyên chở binh sỹ và trang thiết bị tới những khu vực không có đường nhựa hoặc địa hình phức tạp.
Theo Forbes, quân đội Ukraine có thể triển khai những chiếc BV-206 tại khu vực Kherson, miền Nam Ukraine, vốn là cầu nối then chốt dọc hành lang đất liền từ biên giới Nga đến bán đảo Crimea.
Sau khi sáp nhập Crimea vào đầu năm 2014, Nga đã biến nơi đây thành một pháo đài kiên cố, với nhiều căn cứ hải quân chiến lược và sân bay quân sự. Đặc biệt, thành phố cảng Sevastopol thuộc Crimea là nơi đồn trú Hạm đội Biển Đen của Nga từ nhiều năm qua. Bên cạnh vai trò giúp hải quân nước này đảm bảo tầm ảnh hưởng trong khu vực, Sevastopol cũng là cánh cửa duy nhất cho các tàu chiến của Nga ra Địa Trung Hải.
Ukraine luôn mong muốn giành quyền kiểm soát bán đảo Crimea như một phần trong nỗ lực khôi phục biên giới với Nga như thời điểm trước năm 2014. Đối với Moscow, việc giữ vững Crimea sẽ giúp duy trì tuyến đường tiếp tế cho các đơn vị đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đối với Kiev, kiểm soát Crimea đồng nghĩa với việc cắt đứt tuyến tiếp tế huyết mạch này.
Việc đẩy lùi Nga ra khỏi bán đảo Crimea có thể làm thay đổi quỹ đạo cuộc chiến đã kéo dài 15 tháng qua theo hướng có lợi cho Ukraine. Ông David Petraeus, cựu tướng Mỹ cho rằng: "Nếu Ukraine có thể cô lập Crimea thì điều này sẽ làm thay đổi đáng kể cục diện xung đột".
Tầm quan trọng của BV-206
Những chiếc BV-206 có thể là yếu tố quan trọng giúp xác định kết quả của cuộc chiến tại Crimea. Phương tiện hạng nhẹ này sẽ giúp Ukraine tiếp tế cho các đơn vị chiến đấu mà không cần phụ thuộc vào các con đường trải nhựa. Điều này đặc biệt quan trọng khi giao tranh diễn ra tại khu vực Kherson, nằm ngay phía Bắc Crimea.
Nga thường đưa nhân lực và vật lực đến Crimea thông qua một số tuyến đường, chẳng hạn như đường hàng không, đường biển tới cảng Sevastopol hoặc một số cảng khác, đường bộ và đường sắt qua cầu Kerch, hay tuyến đường sắt qua thành phố Melitopol do Moscow kiểm soát.
Nhưng những tuyến đường này đều dễ nằm trong tầm ngắm của Ukraine. Ukraine có thể triển khai tên lửa đất đối không Patriot mới do Mỹ sản xuất để tấn công máy bay trong không phận Crimea, hoặc sử dụng xuồng cảm tử không người lái mang thuốc nổ tấn công tàu Nga tại các cảng trong khu vực. Hồi tháng 10/2022, Nga đã cáo buộc Kiev âm mưu phá hoại và làm hư hỏng nặng cầu Kerch.
Tuyến đường sắt từ cảng Melitopol đến Crimea là tuyến liên lạc quan trọng nhất đối với bán đảo này. Đây có thể là mục tiêu chính của Ukraine nếu nước này phản công, nhằm đẩy lùi Nga ra khỏi toàn bộ các vùng lãnh thổ trong đó có Crimea.
Tại trục Melitopol-Crimea cũng có một tuyến đường nhựa trải dài từ phía bắc tới phía nam chạy qua tả ngạn sông Dnipro đến Biển Đen, ngay phía đông thành phố Kherson. Tuyến đường này có tên gọi P47, chia đôi tuyến đường sắt chính chạy từ phía tây Melitopol và rẽ về phía nam vào Crimea. P47 được coi là tuyến đường tiếp tế tốt nhất tới Crimea. Cả Nga và Ukraine đều nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường này.
Các lực lượng Nga đã dành nhiều tháng để gia cố tuyến phòng thủ dọc theo P47. Nga bố trí rất nhiều vị trí phòng thủ ở đây, mỗi vị trí cách nhau vài km. Điều này khiến P47 trở thành mục tiêu khó khăn đối với các tiểu đoàn Ukraine đang tiến về phía nam từ hữu ngạn sông Dnipro.
Kiev có thể lựa chọn tấn công tuyến đường sắt, trong khi tránh tuyến đường bộ P47. Vấn đề nằm ở chỗ, trong một cuộc giao tranh, việc kiểm soát tuyến đường nhựa sẽ mang lại ưu thế tốt hơn cho cả lực lượng tấn công lẫn phòng thủ. Nếu các lực lượng Ukraine muốn vượt qua P47, họ cần phải vận chuyển nguồn cung từ Kherson cho những tiểu đoàn trên tuyền tuyến thông qua những vùng đầm lầy. Không phương tiện nào có thể thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả như BV-206.
Với BV-206, Ukraine có thể đưa một lữ đoàn tiến về phía Nam từ Kherson mà không cần mạo hiểm băng qua tuyến đường P47. Nếu các lực lượng của Nga không đối phó kịp thời, họ rất khó ngăn cản các đơn tấn công của Ukraine tiến về Biển Đen nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp tế huyết mạch tới Crimea./.