Phát hiện loài bò sát biển khổng lồ mới

Kim Dung |

Theo một nghiên cứu gần đây, việc tình cờ phát hiện ra các mẫu hóa thạch lớn trong bảo tàng đã khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng, có một loài bò sát biển khổng lồ gọi là pliosaur. Loài này được cho là đã bơi trên biển cách đây 152 triệu năm.

Những phát hiện từ kỷ Jura muộn cho thấy, pliosaur có kích thước gấp đôi cá voi sát thủ. Tác giả nghiên cứu chính David Martill - Giáo sư tại Trường Môi trường, Địa lý và Khoa học Địa chất của Đại học Portsmouth (Anh) cho biết: “Dựa trên các tính toán của mình cũng như một số tài liệu, một con Liopleurodon có thể dài tới 25 mét. Hiện, chúng tôi có một số bằng chứng đáng tin cậy hơn sau khi tình cờ phát hiện ra bốn đốt sống khổng lồ”.

Martill gần đây đã phát hiện một trong những đốt sống đó tại Bảo tàng Tòa thị chính Hạt Abingdon ở Anh. Sau đó, ông được biết rằng, còn ba chiếc đốt sống nữa trong kho. Các đốt sống lớn với chiều rộng tối đa là 269 mm (10,5 inch), chiều cao tối đa là 222 mm (8,7 inch) và chiều dài tối đa là 103 mm (4 inch).

Các nhà nghiên cứu kết luận, loài vật sở hữu đốt sống này có quan hệ họ hàng gần với thằn lằn bay hoặc một loài tương tự nhưng chưa được mô tả. Các bản quét địa hình cho thấy loài bò sát này có thể đã dài từ 9,8 - 14,4 mét (khoảng từ 32 - 47 feet). Theo nghiên cứu, những đốt sống ban đầu được tìm thấy trong các cuộc khai quật tại Trang trại Warren ở Thung lũng sông Thames gần Abingdon, Oxfordshire.

Adam S. Smith - người phụ trách khoa học tự nhiên tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Nottingham, Wollaton Hall, cho biết: “Không nghi ngờ gì khi pliosaur có thể đã dài hơn 15 mét”.

Pliosaur là “một nhóm các loài bò sát biển ăn thịt lớn có đặc điểm là đầu to, cổ ngắn và cơ thể hình giọt nước thuôn dài. Bốn vây lớn đã giúp đẩy các sinh vật cổ đại qua biển. Pliosaur tương tự như plesiosaur - họ hàng của chúng trong bộ Plesiosauria, nhưng có đầu dài và cổ ngắn hơn.

Martill cho biết: “Chúng tôi biết những con thằn lằn bay này là loài động vật rất đáng sợ bơi trong vùng biển bao phủ Oxfordshire 145 - 152 triệu năm trước.

Chúng có một hộp sọ khổng lồ với những chiếc răng lớn nhô ra như con dao găm. Chúng đứng đầu chuỗi thức ăn ở biển và có lẽ là con mồi của ichthyosaur, plesiosaur cổ dài và thậm chí có thể là cá sấu biển nhỏ hơn”.

Valentin Fischer - Giáo sư Khoa Địa chất tại Đại học Liège (Bỉ), người không tham gia nghiên cứu nhận định, độ dài của đốt sống cổ của pliosaur có thể khác nhau.

Trong khi đó, Andrew Cuff - nhà cổ sinh vật học có trụ sở tại Anh, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Tác giả trong nghiên cứu hiện tại này dường như đã làm rất tốt việc so sánh các mẫu vật và cố gắng mở rộng quy mô cá thể hóa thạch hoàn chỉnh hơn. Từ đó, để các đốt sống mới được mô tả phù hợp”.

Theo CNN