Phát hiện hành tinh kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học "điên đầu"

Hoa Hướng Dương |

Một hành tinh vô cùng kỳ lạ nằm ngoài Hệ Mặt Trời đã được phát hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu bởi các nhà khoa học thuộc trường Đại học Cambridge (Anh).

Hành tinh này vô cùng kỳ lạ vì có tới 2 "bộ mặt" đối lập. Một nửa hành tinh này hoàn toàn nóng chảy, trong khi nửa còn lại hoàn toàn đặc nguội.

Theo kết quả nghiên cứu, sở dĩ có hiện tượng kỳ lạ vô cùng hiếm gặp này là do phía mặt nóng có điều kiện nhiệt độ vô cùng cao, là nguyên nhân của khí quyển bốc hơi. Trong khi ở mặt đối diện, nhiệt độ lại thấp hơn rất nhiều khiến cho nửa này rất đặc.

Nhiệt độ ở mặt nóng chảy lên tới 2.500 độ C, trong khi mặt còn lại chỉ 1.100 độ C. Biên độ nhiệt dao động vô cùng lớn chính là nguyên nhân của hiện tượng "2 bộ mặt" trái ngược này.

Kết quả được công bố trên tạp chí Journal Nature.

Phát hiện hành tinh kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học điên đầu - Ảnh 1.

Sở dĩ có hiện tượng kỳ lạ như vậy vì một mặt của nó luôn đối diện với một ngôi sao có sức nóng khủng khiếp. Ảnh Internet.

Xem video:

Hành tinh "hai bộ mặt" trái ngược.

Phát hiện hành tinh kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học điên đầu - Ảnh 3.

2 bộ mặt đặc - nóng chảy. Ảnh Internet.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Cambridge khi nghiên cứu nhận thấy rằng hành tinh này giống với 55 Cancri e được biết đến năm 2004.

Phát hiện hành tinh kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học điên đầu - Ảnh 4.

Những hành tinh có một mặt luôn hướng về sao chủ sẽ có biên độ nhiệt rất lớn. Ảnh minh họa.

55 Cancri e là một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời quay xung quanh sao 55 Cancri A. Khối lượng của nó gấp 7,8 lần khối lượng Trái Đất và đường kính của nó gấp khoảng 2 lần đường kính Trái Đất nên được gọi là "siêu Trái Đất".

Phát hiện hành tinh kỳ lạ khiến các nhà thiên văn học điên đầu - Ảnh 5.

55 Cancri e là hành tinh "siêu Trái đất" và luôn có một mặt hướng về 1 phía. Ảnh Internet.

Giống như Mặt Trăng, hành tinh "2 bộ mặt" này luôn có một mặt cố định hướng về phía sao chủ. Chính điều này khiến cho bề mặt đó hứng chịu sức nóng vô cùng khủng khiếp.

Vật chất cấu tạo chính nên hành tinh này cũng vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học vì rất khó nghiên cứu được do khoảng cách quá xa.

Ngoài hành tinh kỳ lạ này, các nhà khoa học còn phát hiện ra ngoại hành tinh già CoRoT-2a là hành tinh phải đối mặt với các tia X cực mạnh từ chính ngôi sao chủ của nó.

Mức phóng xạ ở đây lớn đến nỗi khi các nhà khoa học dùng kính viễn vọng Chandra quan sát đã nhận thấy rằng cứ mỗi giây trôi qua ở đây có tới 5 triệu tấn vật chất bị nóng chảy.

Ngay cả hành tinh nóng nhất được biết tới trước đó là Wasp - 12b thì nhiệt độ bề mặt cũng thấp hơn (vào khoảng 2.200 độ C) dù quay quanh ngôi sao với khoảng cách gần hơn bất cứ hành tinh nào từng biết tới.

Nhiệt độ của Wasp - 12b bằng khoảng một nửa nhiệt độ bề mặt Mặt Trời, và nóng gấp hai lần nhiệt độ của dung nham.

Nguồn: sciencedaily, sciencechannel