Phát hiện gen 'bí ẩn' trong ADN người Tây Phi

Phi Hùng |

Phát hiện gen 'bí ẩn' trong ADN người Tây Phi
Giới khoa học đang tìm cách phác họa chân dung của giống người bí ẩn, được gọi là "bộ tộc ma". Ảnh: BBC.com

Trong quá trình nghiên cứu bộ gen của một số tộc người hiện sinh sống tại khu vực Tây Phi, các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết ADN của một chủng người bí ẩn đã từng hôn phối với tổ tiên của người hiện đại (homo sapien) từ hàng chục nghìn năm trước.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn nguồn từ tạp chí Science Advances số mới nhất cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy trong bộ mã gen di truyền ADN của một số tộc người hiện sống ở Sierra Leone, Nigeria và Benin có chứa từ 2 - 19% gen của một chủng người cổ đại đã tuyệt chủng cách đây hàng chục ngàn năm trước. Các nhà khoa học tạm thời đặt tên cho chủng người chưa từng được biết tới này là "bộ tộc ma".

Đây được xem là bằng chứng mới nhất về tính phức tạp trong tiến trình tạo nên tổ tiên loài người hiện đại.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Sriram Sankararaman, giáo sư khoa học về gen tại Đại học California Los Angeles (UNCLA), "bộ tộc ma" có thể đã có hôn phối với tổ tiên người hiện đại từ khoảng 43.000 năm trước tại châu Phi, tương tự như trường hợp của Neanderthals và Denisovans - hai giống người cổ đại đã tuyệt chủng từng giao phối với tổ tiên của người homo sapien hiện đại.

Các nghiên cứu trước đây đều cho thấy tổ tiên của người hiện đại đã từng hôn phối với người Neanderthals và Denisovans, do đó trong gen di truyền của người hiện đại đều mang dấu tích của hai giống người này.

Tuy nhiên, trong khi các bằng chứng khảo cổ về sự tồn tại của Neanderthals và Denisovans là khá phong phú, hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra các bằng chứng khảo cổ của giống người bí ẩn mới được phát hiện.

Giáo sư Sankararaman đặt giả thuyết rằng khoảng 650.000 năm trước, trước quá trình tiến hóa của loài người hiện đại, có thể "bộ tộc ma" đã phân tách thành một nhánh riêng giống như trường hợp của người Neanderthals và Denisovans.

Ông Sankararaman cho biết hiện các nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa ADN của các loài vượn người tới cấu trúc sinh học của người homo sapien hiện đại. Sau khi có thêm dữ liệu rõ ràng hơn, giới khoa học có thể phác họa ra chân dung của giống người bí ẩn, hay còn gọi là "bộ tộc ma" này.

theo Báo Tin tức