Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng

Hoàng Dung (lược dịch) |
Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng

Nhóm các nhà khoa học quốc tế phát hiện ra một loạt dấu chân khủng long có niên đại từ kỷ Jura ở khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia từ Trung Quốc, Mỹ và Đức đã tìm thấy khoảng 99 dấu chân trên đá sa thạch ở thành phố Qamdo, thuộc khu tự trị Tây Tạng.

Phát hiện được công bố trên tạp chí học thuật Lịch sử Sinh học vào đầu tháng này cho thấy những dấu chân dài từ 22 cm đến 99,3 cm, thuộc các loài khủng long chân thằn lằn có kích thước lớn, trung bình và nhỏ ở niên đại từ kỷ Jura (khoảng 161 đến 176 triệu năm trước).

Các nhà khoa học ước tính những con khủng long này có chiều dài lần lượt là 22 mét, 10 mét và 5 mét.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng - Ảnh 1.

Trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư của Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, Xing Lida, cho biết phát hiện mới sẽ làm phong phú thêm hồ sơ khủng long ở Qamdo, nơi vốn nổi tiếng với nhiều dấu chân hóa thạch khổng lồ.

Xing Lida lưu ý thêm rằng địa điểm có những dấu chân lớn là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Hơn nữa, những dấu chân ở đây từ lâu đã trở thành một phần của truyền thuyết dân gian của người địa phương.

Người dân địa phương tin rằng những dấu chân của khủng long chân thằn lằn là do chiến binh thần thoại Vua Gesar để lại.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng - Ảnh 3.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng.

Từ năm 2017 đến 2019, các nhóm nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc và Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc đã tiến hành khám phá khu vực này, tìm kiếm nhiều bộ dấu chân và thu thập dữ liệu một cách chi tiết.

theo infonet