Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ ở Scotland

Phương Phương |

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ ở Scotland

Mới đây các nhà khoa học tìm thấy dấu chân khủng long ở Scotland, chứng minh rằng con thú cổ xưa từng đi lang thang ở khu vực phía Bắc nước Anh.

Dấu chân có niên đại 170 triệu năm đã được phát hiện ở sa thạch trong các tảng đá gần Inverness. Dấu chân này được bảo tồn gần như hoàn hảo, được đánh dấu rõ ràng, có đầy đủ bàn chân, gót chân và 4 ngón chân.

Dấu chân duy nhất được phát hiện trước đó ở Scotland nằm tại Isle of Skye và lưu vực sông Hebrides. Người ta tin rằng những dấu chân này từng thuộc về một con khủng long Sauropod - một người anh em tương tự với con Tyrannosaurus Rex đáng sợ.

Phát hiện này được công bố bởi Tiến sĩ Neil Clark, phó chủ tịch của Hội Địa chất Glasgow. Tuy nhiên, ông Clark khẳng định vị trí chính xác của dấu chân vẫn chưa được công khai, chủ yếu là vì các nhà khoa học muốn nghiên cứu sâu hơn.

“Tôi thường xuyên than vãn rằng thực tế không có dấu vết nào của khủng long ở những nơi khác tại Scotland nhưng bây giờ tôi lại phát hiện ra một dấu chân khủng long mới ở vị trí hoàn toàn mới”, ông Clark nói với BBC. "Phát hiện này sẽ đóng góp đáng kể vào kho tri thức của chúng ta về những con khủng long từ thời xa xưa tại nước Anh”.

Bước tiếp theo của Tiến sĩ Clark là khởi động chương trình huy động vốn từ cộng đồng với hy vọng đạt được khoảng 5.000 bảng Anh. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua một chiếc máy bay không người lái chất lượng cao tiến hành khảo sát những bãi cỏ lớn của Scotland để tìm kiếm dấu chân khủng long từ trên cao.

Việc tìm kiếm dấu vết khủng long được coi là quan trọng trên toàn cầu vì nó giúp tìm ra bằng chứng hiếm hoi về thời kỳ Trung Jura, vốn có rất ít địa điểm hóa thạch được tìm thấy trên khắp thế giới.

theo Đời sống và pháp luật