Phát hiện đàn trai hóa thạch ngậm "ngọc ngoài hành tinh"

A. Thư |

Phát hiện đàn trai hóa thạch ngậm "ngọc ngoài hành tinh"
Cận cảnh viên "ngọc trai" ngoài hành tinh - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

83 con trai cổ đại đã vô tình ngậm phải những "hạt ngọc ngoài hành tinh" có nguồn gốc từ một thiên thạch bí ẩn lao vào Trái đất 2-3 triệu năm về trước.

Một đàn trai cổ đại hóa thạch được tìm thấy từ lớp trầm tích trong một mỏ đá ở hạt Sarasota (Florida - Mỹ) đã gây ngạc nhiên khi bên trong miệng chúng là những viên ngọc kỳ lạ, không giống bất cứ loại ngọc trai nào từng thấy trên Trái đất.

Nhóm nghiên cứu Đại học Harrisburg ở Pennsylvania đã đem những hạt ngọc kỳ dị này về phân tích và phát hiện chúng hoàn toàn không phải ngọc trai của trái đất mà là thủy tinh vũ trụ, hay còn gọi là thủy tinh thiên thạch. Chúng có hàm lượng natri cực cao, thứ cho thấy chúng từng bị đẩy vào bầu khí quyển trái đất với tốc độ cao.

Những hạt ngọc vũ trụ này được gọi là microtektites, thường văng ra khi các thiên thạch và tiểu hành tinh tấn công trái đất. Để đi đến kết luận này, họ đã phải dày công phân tích chúng trong suốt 1 thập kỷ.

Phát hiện đàn trai hóa thạch ngậm ngọc ngoài hành tinh - Ảnh 1.

Một viên thủy tinh từ vũ trụ khác - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Những hạt ngọc ngoài hành tinh mà đàn trai này lưu giữ có thể là bằng chứng của một hoặc nhiều vụ va chạm thiên thạch xảy ra 2-3 triệu năm trước trong khu vực.

Lớp vỏ cứng cáp của những chú trai đã giúp bảo quản những hạt ngọc lạ lùng này hầu như toàn vẹn bất chấp mọi biến cố của lịch sử trái đất.

Phát hiện đàn trai hóa thạch ngậm ngọc ngoài hành tinh - Ảnh 3.

2 trong số các viên thủy tinh vũ trụ mà đàn trai cổ đại vô tình ngậm và bảo quản - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

"Chúng tôi đang tìm kiếm vỏ của các sinh vật đơn bào được gọi là baminic foraminifera, để rồi nhận thấy những quả cầu thủy tinh mờ, nhỏ hơn hạt muối" – tiến sĩ Mike Meyer, thành viên nhóm nghiên cứu, kể lại.

Các nhà khoa học tin rằng còn rất nhiều hạt ngọc ngoài hành tinh microtektites vẫn rải rác rất nhiều ở Florida. Vì vậy, họ đã đưa ra lời kêu gọi các nhà khảo cổ nghiệp dư hãy chú ý đến chúng – những hạt thủy tinh nhỏ bé, đẹp đẽ và hoàn hảo.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Meteoritics & Planetary Science.

(Theo Sci-News, Daily Mail)