Phát hiện 3 loại virus corona mới trên dơi

Minh Hạnh |
Phát hiện 3 loại virus corona mới trên dơi

Ba loại virus corona mới có liên quan đến SARS-CoV-2 đã được phát hiện trên dơi ở Lào.

Phát hiện trên được công bố hôm 16/2 bởi Viện Pasteur Lào và Đại học Quốc gia Lào trên tạp chí Nature.

Theo đó, ít nhất 3 loại virus - BANAL-103, BANAL-236 và BANAL-52 - đã được phát hiện có nhiều điểm tương đồng về bộ gien với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Những điểm tương đồng này được phát hiện trong "vùng trọng yếu của protein gai - bộ phận giúp virus bám vào các tế bào chủ".

Sử dụng những kỹ thuật khác nhau, bao gồm tinh thể học và mô phỏng tính toán động học phân tử, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cách xâm nhập vào tế bào của 3 loại virus nói trên giống với virus SARS-CoV-2.

Người đứng đầu Phòng thí nghiệm Phát hiện mầm bệnh tại Viện Paster Lào - Marc Eloit cho biết: "Sự tồn tại của những loại virus này trong quần thể dơi ủng hộ giả thuyết rằng SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ những con dơi sống trên vùng cao nguyên rộng lớn của bán đảo Đông Dương".

Kết quả này cho thấy "các loại virus liên quan đến SARS-CoV-2 cũng có thể gây nguy hại cho sức khoẻ con người."

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc từng thông báo phát hiện dòng virus corona có tên NeoCoV, nguồn gốc từ dơi. Dòng virus này là họ hàng gần nhất của virus corona gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV). NeoCoV có khả năng lây nhiễm sang người, do đó nên được coi là "mối đe doạ sinh học tiềm ẩn đối với nhân loại".

Nhà miễn dịch học Vladimir Bolibok nói trong một cuộc phỏng vấn với RT hồi tháng 1 rằng dơi là "một nguồn dự trữ tự nhiên của rất nhiều biến thể virus corona".

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, giới khoa học trên khắp thế giới đã tăng cường nghiên cứu các bệnh và virus ở động vật, đặc biệt là ở các loài như dơi, loài gặm nhấm…