Ngày nay, với lợi thế là nhẹ hơn và dễ dàng triển khai hơn bởi các đơn vị phản ứng nhanh sử dụng máy bay vận tải quân sự, pháo tự hành bánh lốp trở nên rất phổ biến đối với quân đội các nước.
Pháo bánh lốp cũng có khả năng cơ động chiến lược cao và đơn giản hóa hậu cần hơn do ít phụ thuộc hơn vào các phương tiện vận tải hạng nặng. Giống như nhiều quân đội trên thế giới, Israel muốn thay thế các loại pháo tự hành bánh xích bằng pháo tự hành bánh lốp.
Pháo tự hành M109A5 của Tây Ban Nha. Nguồn: wikipedia.org
Lục quân Mỹ cũng đã khởi động chương trình tìm kiếm để trang bị một hệ thống pháo di động mới cho các lữ đoàn được trang bị xe bọc thép bánh lốp Stryker, hiện được trang bị pháo xe kéo 155 mm M777. Công ty Elbit Systems của Israel với Hệ thống pháo gắn trên xe tải (ATMOS) cỡ nòng 155mm là một trong những ứng cử viên cho chương trình này của Quân đội Mỹ.
Tháng 5/2019, Chính phủ Israel đã công bố một hợp đồng trị giá 125 triệu USD trong chương trình dự kiến kéo dài 12 năm, trị giá 280 triệu USD để thay thế pháo tự hành bánh xích M109 đang có trong trang bị của các lực lượng vũ trang Israel.
Tháng 8/2021, Army Recognition đưa tin, công ty Elbit Systems của Israel đã phát triển một loại pháo tự hành 155 mm mới hoàn toàn tự động, gắn trên xe tải để đáp ứng nhu cầu của quân đội Israel, nhằm thay thế các hệ thống pháo M109 155 mm vào khoảng năm 2023 và sẽ mang mật danh là "Roem". Theo Janes, SIGMA 155 mm mới sẽ sử dụng khung gầm xe tải quân sự LVSR 10x10 do công ty Oshkosh Defense của Mỹ sản xuất.
LVSR là một dòng xe tải dựa trên khung gầm 10x10 dẫn động 5 trục 10 bánh thông thường, có thể được cấu hình theo yêu cầu nhiệm vụ. SIGMA được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với hệ thống pháo Caesar của công ty Nexter Pháp trong vụ đấu thầu cung cấp 36 pháo tự hành 155 mm cho Quân đội Brazil.
Pháo tự hành 155 mm SIGMA sẽ thay thế những khẩu M109 có trong trang bị của Lục quân Israel. Nguồn: armyrecognition.com
Theo phân tích của trang Army Recognition, pháo tự hành bánh lốp SIGMA 155 mm dựa trên khung gầm xe tải quân sự do Mỹ cải tiến với cabin bọc thép ở phía trước có thể bảo vệ đạn đạo và bom mìn. Xe có kíp lái gồm ba thành viên.
Bức ảnh do Janes công bố cho thấy, cabin của kíp lái nằm ở phía trước xe tải được bọc thép để bảo vệ chống lại các loại vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo, cùng hệ thống phòng chống các tác nhân hóa học, sinh học, hạt nhân (NBC) và điều hòa không khí. Khoang bọc thép có thể chứa cả kíp lái.
Tất cả các hoạt động bắn có thể được thực hiện từ bên trong cabin xe. Phần sau của tổ hợp này được trang bị tháp cùng một pháo cỡ nòng 155 mm và chiều dài bằng 52 lần cỡ nòng.
Elbit Systems cho biết, pháo tự hành SIGMA 155 mm được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa bao gồm một hệ thống nạp đạn tự động dạng mô-đun (Uni-Modular Artillery Charge System - UMACS), có tốc độ bắn cao.
Tùy thuộc vào nhiệm vụ, SIGMA có khả năng tự động lựa chọn và nạp đạn với thuốc phóng, nhiên liệu cần thiết để tấn công mục tiêu một cách tối ưu. Ở vị trí khai hỏa, hai chân gá vận hành bằng thủy lực gắn ở mỗi bên khung gầm xe tải được hạ thấp trên mặt đất để ổn định xe. Chúng được thu lại sau các hoạt động bắn và rời khỏi vị trí. Cho đến nay, các đặc tính chiến-kỹ thuật chính của pháo tự hành 155 mm SIGMA vẫn chưa được chính thức tiết lộ.