NSND Hoàng Dũng là gương mặt gạo cội của sân khấu kịch phía Bắc và là diễn viên quen thuộc trên màn nhỏ. Vai diễn mới nhất của ông - trùm giang hồ Phan Quân trong bộ phim Người phán xử - đang gây ấn tượng mạnh với khán giả.
Nhân dịp này, nguyên Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội đã chia sẻ với phóng viên VTC News về những bí mật thú vị khi đóng phim Người phán xử cũng như về dàn diễn viên trong phim.
Bộ phim "Người phán xử" vừa lên sóng đã gây bão.
- Bộ phim "Người phán xử" đang nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Là diễn viên chính của phim, ông cảm thấy thế nào?
Tôi rất bất ngờ trước tình cảm của khán giả dành cho Người phán xử. Bộ phim có thể coi là hiện tượng trong lĩnh vực phim truyền hình Việt Nam trong những năm trở lại đây.
Tôi vốn không phải là gương mặt xa lạ với nhiều khán giả xem truyền hình. Mỗi lần đi ra đường cũng có nhiều người nhận ra nhưng khi Người phán xử lên sóng, nhiều người dành cho tôi cái nhìn trìu mến hơn.
Có người còn chạy lại bắt tay, hỏi han. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc.
- Khi bộ phim "Người phán xử" quay, ông đang giữ chức Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội. Điều gì khiến ông nhận lời tham gia phim này khi công việc ở Nhà hát đã quá bận rộn?
Đó là vì kịch bản phim. Nằm trong series phim Cảnh sát hình sự nhưng Người phán xử không đi vào giải quyết các vụ án mà đi sâu vào đời sống, suy nghĩ, tình cảm, các mối quan hệ phức tạp của giới tội phạm.
Đây là một đề tài rất thú vị. Chính vì thế, khi hai đạo diễn gửi kịch bản cho tôi, tôi thấy hay quá nên nhận lời ngay, khiến họ chưa kịp phải trổ tài thuyết phục (cười).
Chỉ có điều bộ phim quay trong thời gian khá lâu, gần 1 năm trời, trong khi tôi còn lo công việc của Nhà hát kịch Hà Nội, tham gia giảng dạy các lớp diễn viên truyền hình nên nhiều lúc cũng "căng".
Có khoảng thời gian tôi quay cuồng trong công việc. 5h sáng lái xe tới địa điểm quay, 8 - 9h tối về tới Hà Nội lại phải quay lên Nhà hát, giải quyết công việc sau đó mới được về nhà và ngày hôm sau lại tiếp tục như thế.
- Điều gì ở nhân vật Phan Quân khiến ông thích thú nhất?
Khi nghĩ về các nhân vật trong giới giang hồ, đặc biệt lại là ông trùm, nhiều người sẽ hình dung họ như "quái vật", nhưng nhân vật Phan Quân được xây dựng rất con người, yêu thương gia đình, giàu tình cảm và đặc biệt là rất bản lĩnh, nguyên tắc trong cả công việc lẫn cuộc sống riêng.
Tôi nghĩ, những người như Phan Quân rất có tài, chỉ có điều, lý tưởng của họ khác với chúng ta và họ phải trả giá cho điều đó.
Ở tuổi của tôi, khó có thể tìm được một vai diễn chính mà lại là một vai diễn hay, có số phận, có cuộc đời và diễn biến tâm lý phức tạp như Phan Quân.
- Là nhân vật chính của "Người phán xử", ông phải diễn chung với rất nhiều diễn viên trong phim. Ông ấn tượng với ai nhất?
Trong số những diễn viên gạo cội, tôi đặc biệt ấn tượng với NSƯT Trung Anh. Chúng tôi từng làm chung rất nhiều phim nhưng trong Người phán xử, lần đầu tiên anh em có cảnh chung, diễn chung với nhau.
Vai Lương "Bổng" không quá khó về mặt tâm lý nhưng lại rất khó về mặt xây dựng nhân vật vì có quá ít đất diễn.
Có rất nhiều phân đoạn, anh ta chỉ đứng bên cạnh tôi, lặng lẽ như một cái bóng. Thế nhưng, anh ta vẫn khiến giới giang hồ phải nể sợ.
Trung Anh rất giỏi khi với một vai diễn có quá ít chất liệu, anh vẫn khiến khán giả phải nhớ tới.
- Còn dàn diễn viên trẻ trong phim ông nhận xét thế nào?
Tôi đánh giá rất cao dàn diễn viên trẻ trong phim. Đan Lê là một cô gái rất chỉn chu, từ nếp sinh hoạt, cách giao tiếp tới cách chuẩn bị cho vai diễn. Với một cô gái như thế, thành công là điều dễ hiểu.
Với Hồng Đăng, tôi từng chứng kiến cậu ấy ngồi nguyên một buổi sáng trong phòng, đọc kịch bản, nghiên cứu vai diễn.
Thấy kịch bản chưa hợp lý hay những chỗ chưa hiểu, cần làm rõ, Đăng đều đánh dấu lại và trao đổi với đạo diễn.
Tôi từng dậy Đăng ở lớp diễn xuất và sau này Đăng về Nhà hát kịch Hà Nội do tôi quản lý.
Thái độ làm việc của Đăng khiến tôi hiểu rằng, không phải vô cớ mà cậu ấy trở thành một trong những gương mặt sáng giá của truyền hình Việt trong những năm trở lại đây.
Việt Anh lại rất bố láo, láo toét (cười). Ngoài đời liên tục làm trò, trêu đùa tất cả mọi người. Ra phim trường, chưa bao giờ tôi thấy Việt Anh cầm kịch bản, thế nhưng đạo diễn hô diễn cảnh nào là cậu ấy diễn ngay tắp lự, lời thoại không hề vấp.
Việt Anh không thuộc dạng cầm kịch bản khấn như nhiều diễn viên trẻ. Cậu ấy nghiên cứu kịch bản, học lời thoại rất kỹ trước khi quay. Ra phim trường là cậu ấy đã trong tư thế sẵn sàng.
- NSND Khải Hưng chưa khi nào mời con dâu - Đan Lê vào bất cứ bộ phim nào do ông chỉ đạo và sản xuất. Khi được hỏi lý do, vị đạo diễn này từng nói: "Đan Lê không phải là diễn viên". Ông nghĩ sao về điều này?
Theo tôi hiểu, đấy không phải là câu chê. Có những vai diễn cần tới diễn viên chuyên nghiệp và trong phim đó không có những vai phù hợp với Đan Lê nên đạo diễn Khải Hưng không mời.
Đạo diễn Khải Hưng là người rất tinh. Anh là người khởi xướng cho lĩnh vực phim truyền hình Việt Nam. Anh có nhiều kinh nghiệm để đánh giá về khả năng của diễn viên.
Trong Người phán xử, Đan Lê đang đảm nhận vai gần gũi với tâm tính, hình thức của cô. Đan Lê rất chịu khó, ham hiểu biết.
Có lần bạn ấy nói với tôi: "Chú có dạy lớp diễn xuất nào, chú cho cháu tới để học hỏi". Tôi đánh giá rất cao điều này.
Nếu đi học, Đan Lê sẽ lớn tuổi hơn rất nhiều sinh viên của tôi, cô ấy lại hơn họ ở chỗ đã đóng nhiều phim. Một cô gái có tinh thần cầu thị như thế phải được hoan nghênh chứ.