Mùa mưa ngập, hình ảnh những chiếc xe điện băng băng qua các con phố ngập nước gây nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, khả năng chống nước của xe điện có thực sự "thần thánh" như vậy? Cùng tìm hiểu qua 5 câu hỏi sau.
Đáp án đúng là: B. Vì xe được thiết kế đạt tiêu chuẩn IP67, nhưng có giới hạn thời gian.
Giải thích: Nhiều mẫu xe điện tại Việt Nam đạt chuẩn kháng bụi, kháng nước IP67. Đây là một tiêu chuẩn quốc tế, trong đó số 6 là cấp độ chống bụi cao nhất (chống bụi hoàn toàn), và số 7 là cấp độ chống nước gần cao nhất, cho phép ngâm thiết bị ở độ sâu từ 15 cm đến 1 mét trong tối đa 30 phút. Vì vậy, xe có thể lội nước nhưng chỉ trong giới hạn nhất định.

Ảnh minh họa.
Đáp án đúng là: C. Có thể suy giảm theo thời gian và điều kiện sử dụng xe.
Giải thích: Bài viết nêu rõ, các thiết bị có thể kháng bụi và nước tốt nhất ở thời điểm vừa lắp ráp. Tùy vào mức độ rò rỉ và điều kiện sử dụng, khả năng này có thể mai một theo thời gian. Do đó, một chiếc xe đã cũ sẽ không còn khả năng chống nước tốt như khi mới mua.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên lạm dụng khả năng lội nước của xe điện. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Đáp án đúng là: C. Mô tơ, pin và các điểm kết nối dây điện quan trọng.
Giải thích: Đây là những thành phần cốt lõi của hệ thống truyền động điện. Bài báo cho biết các bộ phận có khả năng kháng nước cao nhất phải kể tới mô tơ, pin, cũng như các điểm kết nối dây để đảm bảo xe có khả năng sử dụng lâu dài.
Đáp án đúng là: D. Là cấp độ chống bụi cao nhất, kháng hoàn toàn.
Giải thích: Theo quy ước được nêu trong bài, chống bụi cấp độ 6 là cấp cao nhất, có nghĩa là thiết bị được bảo vệ hoàn toàn khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn.
Đáp án đúng là: C. Không lạm dụng tính năng chống nước và đẩy xe tới giới hạn chịu đựng.
Giải thích: Bài viết cảnh báo rằng do xe điện là thiết bị điện, nước xâm nhập có thể gây chập điện và hư hỏng khó phục hồi. Vì vậy, người dùng cần biết giới hạn của xe mình và không nên đẩy thiết bị tới giới hạn, tránh những tác động xấu không đáng có.