Trong một vụ án tại Singapore được thẩm phán mô tả là "đau lòng", một người đàn ông lớn tuổi đã bị mất toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình và suýt mất vợ sau khi bị nhân viên của mình tại một công ty bất động sản lừa gần 3,7 triệu đô la Singapore (tương đương gần 70 tỷ đồng).
Trò lừa đảo của cô nhân viên biến ông chủ thành "kẻ trắng tay"
Trò lừa đảo của nhân viên này kéo dài gần một thập kỷ, bắt đầu từ tháng 5/2008 và chỉ kết thúc vào tháng 10/2017, khi cháu gái của nạn nhân phát hiện ra và báo cáo chính quyền. Nạn nhân, người sẽ bước sang tuổi 70 vào cuối năm nay, không chỉ bị phá sản mà còn bị đột quỵ do căng thẳng từ vụ việc. Ông và vợ gần như đã ly hôn và hiện đang sống trong một ngôi nhà thuê, không đủ khả năng chi trả cho một căn hộ hai phòng.
Lynne Charlotte James, kẻ lừa đảo, đã bị kết án 12 năm tù vào tháng 3 năm nay. Suốt gần 10 năm, James yêu cầu ông chủ trả giúp các khoản phí giả mạo cho IPTO, giả vờ rằng cô sẽ nhận được một khoản tiền lớn từ tài sản phá sản. Nạn nhân tin tưởng và tiếp tục gửi tiền cho James trong suốt nhiều năm. Các email và thư của James bao gồm nhiều chi tiết làm giả theo các cơ quan chính phủ, nhằm tăng tính thuyết phục cho vụ lừa đảo.
Hàng loạt email giả mạo viên chức chính phủ được gửi trong suốt gần 10 năm
Tờ CNA đã thu thập được bản sao của 7 email và 1 lá thư do James bịa ra, cho thấy cách cô mạo danh viên chức chính phủ Singapore. Loạt email chứa các mẫu văn bản chuẩn của các cơ quan chính phủ, bao gồm cả URL và cảnh báo bảo mật theo Đạo luật Bí mật Chính thức. Một email thậm chí được tạo ra giống như một thông báo từ hệ thống của Bộ Luật pháp (MinLaw).
Trong một email vào ngày 5/10/2009, James giả danh một viên chức của Văn phòng Phá sản và Quản lý Công (IPTO), yêu cầu nạn nhân đảm bảo có đủ số tiền 2.878 đô la Singapore (khoảng 54 triệu đồng) vào cuối ngày để quá trình giải ngân diễn ra suôn sẻ. Thư viết rằng Văn phòng đã kiểm tra các tài khoản của cô và sẽ chuyển khoản thanh toán cuối cùng cho cô, tổng cộng 748.221,97 đô la Singapore (khoảng 14 tỷ đồng).
Trong một email khác vào ngày 16/7/2010, James tiếp tục giả danh viên chức IPTO, cung cấp số liệu về các khoản thanh toán đã thực hiện như tiền bất động sản và tiền hoàn lại từ SingTel, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Singapore và châu Á - Thái Bình Dương. Cô cảnh báo rằng các nhân viên thi hành án sẽ đến thu tiền nếu khoản thanh toán không được thực hiện.
Trong email ngày 11/2/2015, James cảnh báo nạn nhân không được báo cáo sự việc, đe dọa rằng số tiền đã đưa sẽ bị tịch thu nếu ông ngừng giúp cô. Cô giả danh một viên chức khác của IPTO, liệt kê các khoản thanh toán cần thực hiện và cảnh báo rằng sẽ có nhân viên thi hành án đến thu khoản tiền từ nạn nhân.
Trong email ngày 18/4/2012, James giả danh gửi từ "minlaw_agent_runner", thông báo rằng Bộ Luật pháp (MinLaw) đã gửi một email có tệp đính kèm từ Tòa án cấp dưới Singapore, kèm theo một ID vụ án. Email kết thúc bằng cảnh báo người nhận đừng trả lời, dấu hiệu của một email do hệ thống gửi.
Năm 2013, James tự làm giả một lá thư từ một thẩm phán quận cấp cao tại Singapore, yêu cầu cô có mặt tại số 1 Parliament Place và sẽ nhận được giấy ghi nợ khi xuất trình cho ngân hàng.
Trong email cuối cùng ngày 30/8/2016, James tiếp tục mạo danh viên chức IPTO, thông báo về số tiền lương có thể rút được và cảnh báo cô phải tuân thủ mọi quy định phá sản. Email bao gồm các điều khoản trích từ Đạo luật Tòa án Tư pháp Tối cao về quyền gia hạn thời gian của tòa án và cách thức thu thập bằng chứng.
Các email giả mạo này đã lừa nạn nhân chuyển gần 3,7 triệu đô la Singapore (tương đương gần 70 tỷ đồng) trong suốt 10 năm, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của ông.