Nắng nóng không chỉ tác động trực tiếp đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà còn khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải. Vì vậy, nếu chủ xe không quan tâm tới xe của mình có thể dẫn đến những nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Do đó nếu mặt lốp bị mòn sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến nổ lốp.
Hơn nữa, việc tiếp xúc liên tục với mặt đường nóng khiến không khí trong lốp xe giãn nở làm cho chúng có thể nổ bất cứ lúc nào. Những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời nắng nóng không nên bơm lốp quá căng, tránh nổ lốp.
Với những lốp có săm, cần kiểm tra săm xem có miếng vá nào không. Nếu có trên 2 miếng vá thì nên thay săm mới để đảm bảo an toàn.
Dầu động cơ và dầu láp
Dầu máy hay dầu động cơ cũng phân loại theo từng dòng xe như xe số, xe ga và xe côn tay. Dầu nhớt xe máy khác biệt hoàn toàn với ô tô.
Vào đầu hè nên thay dầu máy mới để động cơ hoạt động êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt giúp mát máy hơn. Hơn nữa, trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe khuyến cáo, nên sử dụng loại dầu máy có độ nhớt cao hơn vào mùa hè.
Ngoài thay dầu, lọc dầu cũng cần được thay thế thường xuyên sau khoảng 3000 – 5000 km. Riêng với xe ga, người sử dụng cũng cần thường xuyên kiểm tra và thay dầu láp (dầu hộp số) sau mỗi 3000 km.
Lọc gió
Giống như lá phổi, lọc gió giúp lọc bụi bẩn lấy không khí sạch vào động cơ. Trường hợp lọc gió bẩn khiến không khí khó đi qua, lượng khí lưu thông giảm khiến nhiên liệu cháy không hết. Gây ra tình trạng xe yếu, khó tăng tốc hoặc tăng tốc bị giật cục.
Trường hợp lọc gió bẩn, tạp chất lẫn trong không khí vào buồng đốt làm hỗn hợp cháy đậm, nhiên liệu không được đốt cháy hết khi thải ra ngoài có dạng khói đen. Đây là nguyên nhiên gây tốn xăng.
Thông thường, lọc gió có tuổi thọ từ 10.000 đến 16.000 km. Tùy thuộc vào loại lọc gió của mỗi kiểu xe và điều kiện hoạt động, nên lịch bảo dưỡng và thay thế khác nhau. Với điều kiện thời tiết và hoạt động tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên thay lọc gió định kỳ sau khoảng 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh tại thời điểm thay dầu máy.
Nước làm mát
Trước đây, hệ thống nước làm mát thường trang bị trên những mẫu xe ga cao cấp, nhưng đến nay ngay cả những mẫu xe ga phổ thông hoặc các mẫu xe côn tay thể thao cũng sử dụng hệ thống này. Mùa hè, động cơ cần giải nhiệt nhiều hơn do đó cần kiểm tra và bổ sung nước làm mát.
Những hiện tượng như xe bị ì, máy có mùi lạ, dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ vạch đỏ là những hiện tượng nước làm mát bị cạn hoặc thiếu. Người sử dụng cần đưa xe đi kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát nếu cần.
Ngoài ra, đối với hệ thống làm mát nước, người sử dụng cũng cần lưu ý kiểm tra đường ống dẫn nước, két nước,… để tránh việc chúng bị đóng cặn, gây tắc nghẽn nước làm mát.