Nhiều phần mềm tích hợp trên xe điện
Nếu chỉ quan sát thoáng qua, nhiều người sẽ nhầm tưởng rằng EV có cấu trúc đơn giản, chỉ có phần khung và bộ pin. Tuy nhiên trên thực tế, xe điện hiện chứa nhiều chi tiết điện tử hơn tất cả loại xe động cơ đốt trong.
Nó được điều khiển bằng các phần mềm tiên tiến. Do đó, những nhà sản xuất EV tiên phong như Tesla đang thể hiện sự vượt trội về công nghệ so với các hãng xe truyền thống.
Theo xu hướng tiêu dùng ngày nay, chủ sở hữu sẽ ưa chuộng những sản phẩm dồi dào tính công nghệ hơn thay vì chỉ một phương tiện di chuyển đơn thuần.
Đặc biệt, trong năm nay, Tesla đang có xu hướng bổ sung nhiều công nghệ nhưng tối giản nguyên liệu sản xuất. Theo nhà sản xuất Mỹ, những khối liền mạch ở khung xe và pin có kích thước lớn sẽ loại bỏ hàng trăm bộ phận dư thừa. Với cấu hình bớt phức tạp nhưng vẫn giữ được hiệu quả sử dụng, EV sẽ trở nên giữ giá hơn.
Cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô
Cho đến nay, các hãng xe hơi truyền thống đã thể hiện sự quan tâm với EV và đang theo theo đuổi nhiều phương pháp sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, Tesla đã tiến xa hơn. Họ công bố quy trình sản xuất "Unboxed Vehicle", được áp dụng lần đầu tại nhà máy Giga Mexico. Nước đi mới cho phép hãng xe cắt giảm một nửa chi phí sản xuất. Điều này tạo nên một cuộc cách mạng sản xuất, khiến các hãng xe truyền thống sẽ mất nhiều thời gian để theo kịp.
Sự lên ngôi của pin LFP trong năm 2023
Những chiếc Tesla Model 3 bên trong nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc sử dụng pin LFP bản tiêu chuẩn.
Pin trên xe điện là thành phần quan trọng bậc nhất, quyết định sự thành công trên mỗi sản phẩm. Trong năm 2023, sự gia tăng của các ô pin LFP sẽ thay thế các hóa chất NCA/NCM trong tất cả các loại xe điện trừ những sản phẩm hiệu suất cao.
Đáng chú ý, pin LFP rẻ, an toàn, và có tuổi thọ lâu hơn những loại pin đang thịnh hành. Đồng thời, nó liên tục được cải tiến, dần thúc đẩy về mặt hiệu suất.
Đồng thời, năm 2023 dự kiến sẽ mang đến nhiều tiến bộ hơn trong lĩnh vực hóa chất pin khi các nghiên cứu về pin natri-ion và pin lithium-khí có sự tiến triển.
Ngoài ra, pin thể rắn đang sắp sửa được áp dụng, hứa hẹn cung cấp sự ổn định và an toàn, giúp EV tăng mật độ năng lượng. Đáng chú ý, pin Li-ion "cổ điển" cũng sẽ nâng tầm. Theo dự đoán, Tesla sẽ giải quyết quá trình sản xuất pin khô, đem lại lợi ích về sản lượng và chi phí sản xuất.
Cải thiện hệ thống trạm sạc
Tại Mỹ, hạ tầng sạc pin sẽ được mở rộng rất nhiều trong suốt năm 2023, nhờ vào chương trình khuyến khích của chính phủ Liên bang. Đồng thời, khi lượng xe điện áp dụng công nghệ sạc 900 Vôn tăng đáng kể, tính năng này sẽ trở thành tiêu chuẩn ở nhiều trạm sạc mới.
Công suất sạc lớn sẽ giúp thời gian nạp năng lượng cho EV giảm mạnh, khiến việc sử dụng xe điện trở nên tiện lợi hơn.
Áp dụng triệt để trí tuệ nhân tạo (AI)
Trong năm 2023, quá trình nghiên cứu xe điện sẽ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế đến khám phá nguyên liệu mới cho pin. Tận dụng điều này, Tesla đã thành lập một đội ngũ hóa học để tăng tốc độ phát triển pin. Vì vậy, giới mộ điệu kỳ vọng những bước tiến mới về pin sẽ hé lộ vào cuối năm nay.