Justin Croft và John Kolka, đều là những người đứng bếp hơn 15 năm trong nhà hàng đã có những chia sẻ gây sốc về các bí mật bên trong căn bếp tại các nhà hàng châu Âu sang trọng mà không phải ai cũng biết.
Tìm mọi cách để tiết kiệm tiền
Trong khi làm việc tại một nhà hàng, Justin Croft đã được chủ trả cho một số lương hậu hĩnh cùng với nhiều ưu đãi nếu như ông đáp ứng điều kiện không bỏ đi quá nhiều thực phẩm.
Nói một cách khác, Justin phải tìm mọi cách để có thể sử dụng được hoàn toàn các thực phẩm đã hết hạn. Chẳng hạng như món thịt heo đã hết hạn, bạn có thể chuyển cho nhân viên ăn.
Justin kể rằng, khi ông còn làm việc ở London, người chủ nhà hàng đã kêu ông lấy những phần hamburger đã bị mốc để chế biến cho nhân viên ăn.
Phần lớn các nhà hàng ở Anh thường ký hợp đồng không ràng buộc với nhân viên, hàng ngày nhà hàng sẽ khấu trừ khoảng 2,5 bảng Anh (gần 80.000 đồng) cho khẩu phần ăn của từng người. Vậy nên, chủ nhà hàng thà để nhân viên vào bệnh viện vì ngộ độc chỉ để tiết kiệm chi phí.
Nhiều nhà hàng tận dụng đồ ăn hết hạn để sử dụng cho nhân viên.
Chưa chắc những gì bạn ăn là đồ tươi sống
Bạn đừng lầm tưởng rằng những phần ăn đầy hấp dẫn dọn lên trước mặt bạn là hoàn toàn được chế biến từ thực phẩm tươi sống.
Justin nói: "Tác giả Anthony Bourdain đã nói trong quyển sách Kitchen Confidential rằng đừng nên gọi món các vào thứ 2.
Vì đa phần các nguyên liệu này đã để cả tuần trước. Với những người thích ăn chín thì càng dễ bị đánh lừa vì khi được chế biến kỹ thì bạn hoàn toàn không nhận ra. Các đầu bếp luôn có những thủ thuật đơn giản để làm mất mùi hôi của món ăn".
Và có một điều ít ai biết được rằng, các đầu bếp được dạy cách làm thế nào để che giấu sự hư hỏng. Chẳng hạn, món hải sản bắt đầu có mùi thì họ sẽ rửa chúng bằng muối và nước chanh, do đó khách hàng sẽ không bao giờ biết sự thật.
Không phải món ăn lên bàn đều làm từ những thực phẩm tươi sống.
Món ăn ngon hay dở tùy vào quan hệ giữa nhân viên và đầu bếp
Nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật lại đúng như vậy. Đầu bếp John Kolka khuyến cáo với người phục vụ: "Phục vụ thì không biết nấu ăn nhưng lại thường chỉ đầu bếp cách nấu. Từng có một nhân viên phục vụ ra nói với tôi rằng món thịt bò của tôi chưa chín tới.
Tôi hỏi cô ấy có biết nhiệt độ để thịt chín không, cô ấy bảo:
'Tôi biết chúng trông như thế nào vì đã làm ở đây 9 tháng rồi'. Tôi bỏ món bò đó vào lò vi sóng 3 phút, kết quả là nó trở nên dai nhách. Không cần phải nói, cô ấy không được nhận tiền boa vì món ăn đó. Vậy đó, phục vụ không nên làm ảnh hưởng đến đầu bếp".
Món ăn ngon hay dở phụ thuộc rất nhiều vào mỗi quan hệ giữa nhân viên và đầu bếp.
Nhiều thuốc và ma túy trong nhà hàng
Đây có lẽ là một trong những bí mật trong nhà hàng gây sốc nhất được tiết lộ.
Theo Justin, một số người bạn của ông đã từng bị kết án và cần một công việc ổn định nhưng chẳng thể kiếm nổi cơ hội thứ hai, trong khi các nhà hàng lại thường không kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng và họ vào đó để làm.
Họ làm việc chăm chỉ và chơi hết mình. Dĩ nhiên, nhà hàng cũng không kiểm tra tình trạng nghiện rượu hay nghiện thuốc.
"Ma túy và người nghiện rượu tràn lan trong nhà hàng. Tôi cũng đã gặp một vài người từng phạm tội, tuy nhiên đây không phải là điều xấu vì họ xứng đáng với cơ hội mới.
Tuy nhiên, rõ ràng cũng có một số người sử dụng nhà hàng như một nơi thực hiện hành vi phạm tội. Nơi tôi ở có đến 3 nhà hàng bị đóng cửa vì bán thuốc và ma túy", đầu bếp John Kolka cho biết.
Một nơi đầy áp lực
"Phải thú nhận với bạn rằng, nhà bếp là một nơi đầy áp lực. Trong quá trình làm việc của mình, tôi chắc chắn rằng đầu bếp nào cũng từng cắt phải tay mình. Tuy nhiên, bạn sẽ không có thời gian để băng bó vết thương nếu như nó không quá nặng.
Tôi đã từng phải dùng tỏi để cầm máu vết thương của mình. Cũng có nhiều lúc bạn làm rơi dao vào chân hay bị cháy xém vì lửa...
Ngoài các vết thương ngoài da thì tinh thần của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi từng làm việc cho một khu nghỉ dưỡng và phải phục vụ cho 200 người ăn.
Mọi thứ gần như là tuyệt vọng khi công việc quá nhiều mà người thì lại ít, bên cạnh đó còn phải chịu áp lực về thời gian và những đòi hỏi quá đáng từ thực khách", John Kolka kể lại công việc làm bếp của mình đã trải qua trong suốt 15 năm.
Nghề đầu bếp chịu nhiều áp lực và đối mặt với nguy hiểm.