Có một chút khó hiểu là tại sao người Nga lại bàn giao các máy bay tiêm kích Su-30SM tốt nhất của mình cho Đội bay biểu diễn Tráng sĩ Nga - Russkie vityazi, trong khi Su-27 vẫn là quá đủ?
Su-30SM quá mạnh và siêu "khủng" sẽ dùng để phục vụ đội bay biểu diễn những tiết mục tại các triển lãm hàng không.
Sẽ hợp lý hơn nếu sử dụng loại máy bay kém hiện đại và có chi phí sản xuất thấp hơn là Su-30M2, ngoại trừ việc giới quân sự Nga rất muốn trình diễn máy bay tiêm kích tiền tuyến của mình tại các chương trình triển lãm để tìm kiếm khách hàng.
"Lô máy bay Su-30SM thứ hai vừa mới có mặt tại Kubinka. Từ giờ, Đội bay biểu diễn Tráng sĩ Nga được trang bị toàn bộ bằng các máy bay tiêm kích mới. Trong giai đoạn tập huấn mới, từ ngày 1/12/2016, các phi công bắt đầu lái những máy bay mới", đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố với phóng viên hãng thông tấn TASS.
Nhưng dù Đội bay biểu diễn Tráng sĩ Nga có 8 chiếc tiêm kích Su-30SM, họ vẫn sẽ giữ lại một vài chiếc Su-27.
Có thể phỏng đoán rằng, với sự hiện diện của Su-30SM được trang bị động cơ điều khiển lực đẩy vecto, các Tráng sĩ Nga sẽ đưa vào chương trình của mình những màn biểu diễn mới, khai thác tối đa tính năng, sức mạnh, những điểm vượt trội của chúng.
Các máy bay tiêm kích Su-27 của Đội bay biểu diễn Tráng sĩ Nga.
Đội bay biểu diễn "Thunderbirds" Mỹ hiện nay đang sử dụng các máy bay F-16C Block 52D với động cơ cải tiến.
Các phi công của Không quân Mỹ thường xuyên than phiền và ganh tị về việc "Thunderbirds" được điều khiển các máy bay tối tân và hiệu quả nhất trong khi họ vẫn phải bay trên những chiếc tiêm kích cũ mèm. Thế nhưng, chỉ huy của đội bay biểu diễn lúc đó còn tuyên bố rằng, "Thunderbirds" không cần chiếc máy bay chiến đấu mới này.
Bên cạnh đó, đội bay biểu diễn "Blue Angels" của Hải quân Mỹ lại sử dụng các máy bay F/A-18 Hornet vốn được coi là cỗ máy gần như cũ nhất của lực lượng Không quân hải quân.
Hiện nay, đơn vị này bắt đầu chuyển sang loại máy bay mới hơn. Trong thành phần phi đội hiện nay có 3 chiếc F/A-18A một chỗ ngồi, 1 chiếc F/A-18B hai chỗ ngồi, 10 chiếc F/A-18C một chỗ ngồi và 2 chiếc F/A-18D hai chỗ ngồi.
Có khả năng, dần dần Hải quân Mỹ sẽ đưa các phi công của đội bay này chuyển sang những máy bay F/A-18E/F Super Hornet.
Nhưng nhiệm vụ chính của nhóm - đó là biểu diễn tại các triển lãm hàng không, bởi vậy, "Blue Angels" chưa phải là đơn vị đầu tiên trong hàng dài các lực lượng được nhận những máy bay mới.
Các mẫu máy bay tối tân trước hết luôn ưu tiên bàn giao cho những đơn vị chiến đấu của Hải quân. "Super Hornet là chiếc máy bay khá hiện đại, tuy nhiên phiên bản Hornet cũ hơn vẫn là cỗ máy rất ổn định, nó đã khẳng định các phẩm chất của mình qua 30 năm vận hành.
Và những tính năng của nó hoàn toàn phù hợp để thực hiện các bài bay biểu diễn", nhóm "Blue Angels" chia sẻ trên trang thông tin điện tử của mình.