Nhận cuộc gọi của ngân hàng, người đàn ông bàng hoàng khi mất 800 triệu do 1 nguyên nhân không thể ngờ tới

Thanh Hương |

Người đàn ông về hưu đã vô cùng choáng váng khi biết gần một nửa số tiền tiết kiệm của mình đã không cánh mà bay dù ông chẳng hề click vào đường link lạ hay gửi mã OTP cho người khác.

Nhiều người cho rằng, tuổi về hưu là lúc an nhàn nhất cuộc đời của họ. Sau nhiều năm làm việc và cống hiến, có một chút tích lũy, giờ đây họ chỉ cần thư thái và tận hưởng cuộc sống mà thôi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn như vậy.

Câu chuyện của một người đàn ông Singapore chỉ vì không rành về công nghệ và bất cẩn nên đã mất đi 45.000 đô la Singapore (tương đương 800 triệu VNĐ) hy vọng có thể giúp nhiều người rút ra bài học cho bản thân để tránh xảy ra các sự việc đáng tiếc.

Nhận cuộc gọi từ ngân hàng, người đàn ông hoang mang vì mất 800 triệu tiền tiết kiệm

Tờ báo của Singapore, Mothership đã dẫn lại thông tin của tờ Shin Min Daily News cho biết hôm 31/1 vừa qua, ông Chen Shu, 71 tuổi đã nhận được cuộc gọi của ngân hàng nơi ông gửi tiền.

Ngân hàng này cho biết, vào lúc 2 giờ sáng hôm đó, trên hệ thống của họ đã ghi nhận 47 giao dịch đáng nghi ngờ từ tài khoản của ông Chen. Thấy mọi việc có vẻ bất thường, họ đã gọi cho ông Chen để xác nhận sự việc và bảo ông hãy kiểm tra lịch sử giao dịch.

Đến lúc này, ông Chen mới hốt hoảng kiểm tra và thấy rằng các giao dịch nói trên đều rút đi 1 khoản tiền dưới 1000 đô la Singapore. Ông đoán rằng mục đích của việc làm này là để ngăn không cho ông nhận được thông báo đã giao dịch số tiền lớn.

Nhận cuộc gọi của ngân hàng, người đàn ông bàng hoàng khi mất 800 triệu do 1 nguyên nhân không thể ngờ tới - Ảnh 1.

Ông Chen bàng hoàng phát hiện tiền trong tài khoản đã không cánh mà bay. (Ảnh minh họa)

Ban đầu, tài khoản của ông có khoảng 90.000 đô la Singapore, tương đương 1,6 tỷ VNĐ. Nhưng khi đó, ông đã mất hơn 37.000 đô la Singapore (tương đương 655 triệu VNĐ) ở tài khoản này.

Ông Chen cũng nói thêm rằng ngay sau đó, ngân hàng đã khuyên ông nên đóng băng tài khoản và đó là một quyết định khôn ngoan, vì nếu không, ông có thể sẽ còn mất nhiều tiền hơn nữa.

Hôm sau, tức ngày 1/2, ông Chen đã đi báo cảnh sát về vụ việc. Ông cũng đã yêu cầu ngân hàng khóa các thẻ tín dụng cũng như tạm ngưng dịch vụ internet banking.

Chợt nhận ra mình còn 2 tài khoản ngân hàng nữa, ông Chen vội vàng kiểm tra và phát hiện ra có 27 giao dịch đã được thực hiện từ 1 trong 2 tài khoản của ông, khiến ông mất hơn 8000 đô la Singapore (tương đương khoảng 140 triệu VNĐ) nữa.

Ông Chen cảm thấy rất khó hiểu, không biết tại sao bản thân lại bị mất tiền trong tài khoản dù ông không hề click vào đường link lạ nào, cũng không gửi mã OTP cho người khác.

Vậy thì nguyên nhân là do đâu?

Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân không thể ngờ khiến người đàn ông mất tiền

Khi cảnh sát lấy lời khai, ông Chen cho biết cách đó khoảng 2 tuần, cụ thể là vào ngày 13/1, vì thấy máy tính hoạt động có vẻ chậm nên khi vừa nhìn thấy quảng cáo về một chương trình "dọn rác máy tính và tối ưu hóa chương trình" nhảy ra ở màn hình, ông đã không ngần ngại tải về máy.

Tuy nhiên, vì chương trình này cứ liên tục gửi các thông báo cho mình, cảm thấy quá phiền phức nên ngay hôm đó, ông Chen đã gỡ bỏ cài đặt. Cảnh sát cho biết, họ nghi ngờ rằng ứng dụng dọn rác ổ đĩa máy tính mà ông Chen tải về có thể chứa mã độc và trong lúc đó, các thông tin thẻ tín dụng của ông đã bị hacker đánh cắp.

Nhận cuộc gọi của ngân hàng, người đàn ông bàng hoàng khi mất 800 triệu do 1 nguyên nhân không thể ngờ tới - Ảnh 3.

Người dùng hãy cẩn thận khi tải các ứng dụng trên mạng Internet về máy tính. (Ảnh minh họa)

Ông Chen tâm sự rằng, 2 tài khoản bị ảnh hưởng của ông chứa phần lớn số tiền tiết kiệm của ông, và ông đã mất gần một nửa. Bên cạnh việc cảm thấy tiếc số tiền mồ hôi nước mắt mà ông phải tích cóp trong nhiều năm làm việc, ông Chen còn cảm thấy hoang mang, hoảng sợ và lo lắng cho tương lai của mình. Ông cũng thừa nhận bản thân không có lựa chọn nào ngoài việc phải đi làm trở lại.

"Tôi chẳng biết làm gì với một tình thế như thế này. Tôi lại phải lao mình ra ngoài kia để kiếm thêm chút tiền thôi", ông Chen buồn bã tâm sự.

Ông Chen hy vọng câu chuyện của mình sẽ giúp cho những người khác cẩn thận hơn khi tải các ứng dụng trên mạng Internet.

Trong khi đó, ông Chen cũng cho biết ngân hàng đang điều tra về vụ việc, song đến thời điểm hiện tại, 3 tháng đã trôi qua nhưng tình hình vẫn chưa có gì tiến triển, khả năng ông Chen lấy lại được tiền cũng khá thấp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại