Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc áp dụng triệt để chiến dịch mang tầm quốc gia liên quan tới việc chống lãng phí thực phẩm.
Hiệp hội dịch vụ ăn uống Vũ Hán đã kêu gọi các nhà hàng cùng nhau hạn chế số lượng món ăn phục vụ, thúc đẩy một điều luật mà trong đó các nhóm khách phải đặt món ăn ít hơn số lượng thực khách có mặt.
Hình ảnh được trích ra từ cửa hàng.
Hưởng ứng theo phong trào, một nhà hàng chuyên thịt bò đã lựa chọn phương pháp gây tranh cãi để xử lý rác thải thực phẩm, bao gồm việc đặt hai chiếc cân lớn ở lối vào. Khách hàng được yêu cầu tự cân trước khi nhập số đo của họ vào một ứng dụng.
Ứng dụng này sẽ đề xuất các món trong thực đơn dựa trên kết quả cân nặng của từng cá nhân, những người mũm mĩm sẽ được ăn khẩu phần khác với người gầy để đảm bảo không ai "bỏ mứa".
Nhà hàng cũng cắm những tấm biển với khẩu hiệu "Hãy tiết kiệm" ở khắp nơi.
Ngay lập tức, cư dân mạng đã cùng nhau ném đá kịch liệt điều luật vô lý này.
Nhà hàng đã phải công khai xin lỗi và nói rằng phương pháp này không ép buộc với tất cả mọi thưc khách. Nhà hàng tuyên bố rằng họ chỉ đang cố gắng tuân thủ Chiến dịch tiết kiệm đồ ăn.
Ảnh minh họa.
Cùng với việc thúc giục các nhà hàng hành động, truyền thông Trung Quốc đã có quan điểm chống lại các video ăn uống vô độ, hay còn được giới trẻ gọi là ‘mukbang’.
Các nền tảng phát trực tiếp cũng đã hứa sẽ đóng cửa các tài khoản quảng cáo ăn uống quá mức và lãng phí thực phẩm.
Chiến dịch này được khởi xướng khi COVID-19 "gióng lên hồi chuông cảnh báo" về vấn đề lãng phí đồ ăn.
Đại dịch, kết hợp với thiên tai kéo dài nhiều tuần đã dẫn đến việc tăng giá lương thực. Lũ lụt trên khắp miền nam Trung Quốc khiến các trang trại bị ngập lụt và làm hỏng rất nhiều nông sản.