Cụ thể, khi đoàn tàu SE27 đến Km1465+810 (đường ngang cảnh báo bằng biển báo) khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, Bình Thuận đã va vào ô tô 16 chỗ, biển số 86B-003.66 đang cố vượt qua đường sắt.
Ô tô bị đâm văng vào cột đèn tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông.
Theo Tổng công ty Đường sắt VN, vụ tai nạn xảy ra tại nơi giao cắt đường bộ với đường sắt có đầy đủ biển báo theo quy định, tầm nhìn hai phía thông thoáng, mặt lát đường ngang êm thuận.
Trong nhiều năm gần đây chưa xảy ra vụ tai nạn nào tại đường ngang này.
Điểm giao cắt này cũng đã được Tổng công ty Đường sắt đưa vào kế hoạch nâng cấp lên đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động (dự kiến trong năm 2020).
"Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe ô tô không chú ý quan sát khi đi qua đường ngang, trong lúc tàu đang đến gần", Tổng công ty Đường sắt cho biết.