Nguyên nhân lính Ukraine làm Leopard 2A4 bay tháp pháo

Kiên Bùi |

Sĩ quan huấn luyện người Ba Lan Piotr Pavelka vừa chỉ ra nguyên nhân thực sự khiến chiếc tăng Leopard do lính Ukraine lái bay mất tháp pháo.

Theo viên sĩ quan này, chiếc xe tăng Leopard bị hỏng không phải của Quân đội Ukraine mà vẫn nằm trong trang bị của Quân đội Ba Lan.

Tai nạn xảy ra khi những kíp lái xe tăng người Ukraine đã hoàn thành khóa học về lý thuyết và bắt đầu thực hành tại Ba Lan.

"Những binh sĩ người Ukraine đang được huấn luyện trên những chiếc Leopard 2A4 của Ba Lan đã đâm vào nhau do không biết điều khiển xe. Cụ thể: Khi hai chiếc xe đều chạy với tốc độ cao, cả hai lái chính đều mất kiểm soát và đâm vào nhau.

Cú đâm quá mạnh khiến tháp pháo một chiếc Leopard 2A4 bật ra khỏi thân xe, trong khi chiếc còn lại hỏng nặng phần thân vỏ", sĩ quan Piotr Pavelka cho biết.

Cùng với mô tả về vụ tai nạn, viên sĩ quan huấn luyện này còn cho đăng tải một số hình ảnh về chiếc Leopard 2A4 bị bay tháp pháo sau tai nạn, trong đó có cảnh chiếc xe bị lật tháp pháo và mặt trước của thân xe dính khá nhiều bùn đất cùng hư hại từ cú đâm.

Ngay từ khi xung đột Nga Ukraine nổ ra, chính quyền Kiev đã kêu gọi phương Tây viện trợ xe tăng, song tới tháng 2/2023 Mỹ và các đồng minh NATO mới chấp thuận, sau nhiều tháng cân nhắc liệu động thái này có khiến Nga leo thang xung đột hay không.

Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên chuyển xe tăng cho Ukraine với 14 chiếc Challenger 2. Đức cuối tháng trước giao 18 chiếc Leopard 2 và Ba Lan chuyển 14 xe tăng thuộc dòng này. Đức, Đan Mạch, Hà Lan và có thể cả Bỉ sẽ chuyển cho Ukraine ít nhất 100 xe tăng chủ lực Leopard 1. Mỹ cũng bàn giao số lượng ít tăng M1 Abrams.

Ukraine kỳ vọng dựa vào những phương tiện chiến đấu mới để đảo ngược cục diện chiến trường, vốn rơi vào bế tắc từ mùa đông năm ngoái. Những mẫu xe tăng chủ lực phương Tây hứa hẹn mang đến tính năng và hỏa lực lớn hơn đáng kể so với vũ khí mà Ukraine thừa hưởng từ thời Liên Xô.

Về lý thuyết, xe tăng phương Tây có giáp tốt hơn, tầm bắn xa hơn, tốc độ bắn nhanh hơn, hệ thống ngắm bắn vượt trội và linh hoạt hơn xe tăng Ukraine đang sở hữu.

Trong những tháng qua, xe tăng T-64 của Ukraine hoạt động một cách cầm chừng để tiết kiệm đạn. Họ khai hỏa lượng đạn pháo ít hơn một nửa so với các đợt tiến công mùa hè năm ngoái.

"Đôi khi chúng tôi ngồi ở đây cả ngày mà không khai hỏa. Chúng tôi ăn, ngủ và đọc sách trong xe tăng", pháo thủ người Ukraine Danylo, 25 tuổi cho biết.

Tình trạng thiếu đạn không cho phép lính tăng Ukraine nâng nòng pháo bắn theo kiểu cầu vồng từ khoảng cách xa, vốn có độ chính xác thấp, mà phải áp sát, hạ nòng bắn thẳng để tăng tỷ lệ trúng mục tiêu.

Lực lượng Ukraine và cả Nga còn đối mặt với một trở ngại khác là bùn lầy sau khi mùa đông kết thúc.

"Đôi khi bùn cao đến đây", Denis, lái xe tăng Ukraine 37 tuổi, chỉ vào eo và nói. Binh sĩ này cho biết tốc độ xe tăng có thể giảm 3/4 khi đi qua địa hình lầy lội, khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng cho các tổ diệt tăng Nga với tên lửa như Kornet.

Hamish de Bretton-Gordon, Đại tá từng chỉ huy một trung đoàn xe tăng Anh, cho biết Leopard 2 và Challenger 2 có gầm cao hơn so với xe tăng do liên Xô sản xuất, giúp chúng ít bị kẹt trong bùn hơn.

Ông dự đoán xe tăng phương Tây được pháo binh, máy bay không người lái (UAV) và không quân yểm trợ có thể dẫn đầu mũi tiến công của Ukraine nhằm xuyên phá phòng tuyến Nga.Chiếc Leopard do lính Ukraine điều khiển bị bay tháp pháo.

Nhưng trọng lượng xe tăng phương Tây có thể gây ra nhiều vấn đề với Ukraine, khi nhiều cây cầu được xây dựng từ thời Liên Xô chỉ chịu được trọng lượng của xe tăng dưới 50 tấn. Ba mẫu xe tăng Challenger 2, M1 Abrams và Leopard 2 đều nặng trên 60 tấn.

Giới chuyên gia phương Tây cũng cảnh báo việc tiếp nhận ba mẫu xe tăng chủ lực khác nhau sẽ khiến Ukraine đối mặt thách thức hậu cần rất lớn, khi chúng đều rất phức tạp và đòi hỏi quy trình bảo dưỡng, sửa chữa riêng biệt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại