Người Việt ngày càng thích sắm ô tô, các công ty nhập khẩu xế hộp làm ăn ra sao?

Trung Nguyễn |

Cùng hoạt động kinh doanh nhưng diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp phân phối ô tô đang niêm yết trên sàn khá khác biệt trong 5 tháng đầu 2017.

Trên 2 sàn HOSE và HNX, có 3 doanh nghiệp đang hoạt động liên quan đến lĩnh vực phân phối ô tô bao gồm Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX), Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phú Tài (PTB) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng Hợp Sài Gòn (SVC).

Nếu HAX chuyên phân phối các dòng xe Mercedes tại 2 khu vực chính là Hà Nội và TPHCM, thì PTB phân phối xe Toyota tại khu vực Miền Trung, còn SVC chuyên phân phối khá đa dạng các dòng xe như Toyota, Ford và Hyundai, Volvo...

Người Việt ngày càng thích sắm ô tô, các công ty nhập khẩu xế hộp làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh của 3 doanh nghiệp phân phối ô tô trên sàn chứng khoán Việt. Đơn vị: tỷ đồng.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng lượng tiêu thụ xe ô tô toàn thị trường giảm 8% so với cùng kỳ 2016.

Mặc dù tiêu thụ toàn thị trường giảm, nhưng mức tiêu thụ dòng xe Mercedes-Benz (HAX là một trong 3 doanh nghiệp phân phối dòng xe này, thị phần của HAX khoảng 30%) tại Việt Nam tăng trưởng gần 100% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, theo báo cáo của Toyota Việt Nam, tiêu thụ lượng xe Toyota (dòng xe do PTB và SVC đang kinh doanh) trong 4 tháng đầu 2017 lại chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tương ứng với tình hình phân phối xe, kết quả kinh doanh của 3 đơn vị này cũng có sự chênh lệch khá lớn. Trong quý 1/2017, doanh thu từ hoạt động phân phối xe ô tô của SVC tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm 2016, trong khi đó mảng kinh doanh này của PTB lại giảm gần 5%. Riêng HAX, nhờ tốc độ tiêu thụ xe Mercedes ấn tượng, công ty này đạt mức tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2017.

Người Việt ngày càng thích sắm ô tô, các công ty nhập khẩu xế hộp làm ăn ra sao? - Ảnh 2.

Cuối năm 2016, HAX mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực phía Bắc khi khai trương thêm một showroom Kim Giang tại Hà Nội, showroom này đã đi vào hoạt động trong quý 1/2017 (trước đó HAX có 2 showroom tại TP.HCM và 1 showroom tại Hà Nội).

Với việc mở rộng thêm showroom, HAX dự kiến số lượng xe bán được trong năm 2017 khoảng 2,000 xe, tương ứng tăng trưởng khoảng 65% so với 2016.

Trong khi đó, PTB không mở rộng mảng kinh doanh ô tô, công ty vẫn duy trì số lượng showroom trước đó. Thêm nữa, công ty cũng đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào mảng kinh doanh đá và mảng kinh doanh gỗ.

Còn đối với SVC, cơ cấu sản phẩm của SVC rất đa dạng, điều này giúp cho công ty ít rủi ro hơn do không phụ thuộc vào dòng xe nào. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2017 đến nay, tiêu thụ xe trên thị trường có xu hướng giảm, điều này phần nào cũng ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của SVC.

Trên sàn, diễn biến giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp này dù khác biệt nhưng có chung xu hướng dịch chuyển. Tính trong 5 tháng đầu năm 2017, giá cổ phiếu của HAX đã tăng tới hơn 80%. Trong khi đó, PTB và SVC chỉ tăng trưởng lần lượt là 9,9% và 4,6%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại