Trong bối cảnh giá iPhone 15 ở Trung Quốc đang "phá đáy" và các dự đoán về doanh số dòng smartphone (điện thoại thông minh) mới nhất của Apple sẽ sút kém hơn nhiều người tiền nhiệm iPhone 14 tại thị trường này, tờ Sohu đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Thật bất lực! Điện thoại nội bị xóa sổ, Apple và Samsung thống trị top 10 doanh số" của cây viết "Ji ke gou zhuangji".
Dưới đây chúng tôi xin được lược dịch bài viết.
Không có smartphone Trung Quốc trong top 10 bán hàng của Quý 2
Thị trường smartphone (điện thoại thông minh) có tính cạnh tranh cao, đặc biệt giữa các thương hiệu smartphone trong nước (Trung Quốc).
Xếp hạng doanh số mới nhất cho thấy smartphone Trung Quốc chịu sự sụt giảm chưa từng có trong Quý 2 (từ tháng 4 đến tháng 6). Không có mẫu nào nằm trong top 10, điều này khiến mọi người cảm thấy bất lực.
Chuyện gì đang xảy ra vậy? Chúng ta hãy cùng tìm lý do.
Các mẫu smartphone của Apple và Samsung vẫn thống trị top 10 bán hàng theo quý tại Trung Quốc trong nhiều tháng qua.
Thị trường smartphone Trung Quốc luôn có rất nhiều thương hiệu, sự cạnh tranh giữa họ vô cùng khốc liệt cũng dẫn đến vấn đề đồng nhất về sản phẩm.
Nhiều thương hiệu đã tung ra những sản phẩm tương tự nhau, khiến người tiêu dùng Trung Quốc khó tìm được thứ gì đó độc đáo giữa vô vàn sự lựa chọn. Điều này đã khiến họ thận trọng hơn và không dễ dàng nâng cấp smartphone như trước.
Ngoài ra, điều kiện kinh tế cũng có tác động đến doanh số bán smartphone. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung và Trung Quốc nói riêng suy thoái, mong muốn mua sắm của người dân giảm sút và họ chú ý hơn đến hiệu quả của số tiền bỏ ra.
Bản thân suy nghĩ này cũng đã làm tăng thêm thách thức cho các thương hiệu smartphone Trung Quốc.
Các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc đang ở đâu?
Apple và Samsung đã thành công như thế nào?
Các thương hiệu quốc tế như Apple và Samsung đã thống trị top 10 doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong Quý 2. Vậy họ đã thành công như thế nào?
Apple luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng. iPhone của hãng rất được ưa chuộng và mức độ trung thành của người dùng là cực kỳ cao. iPhone 14, iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro và iPhone 13 tiếp tục bán chạy và đều chiếm 4 vị trí dẫn đầu về doanh số.
Dù không chiếm lĩnh top 4 nhưng smartphone của Samsung vẫn luôn nổi tiếng với hiệu năng và thiết kế tuyệt vời, thu hút rất nhiều fan trung thành.
Tuy nhiên, để có được chỗ đứng trong ngành này, chỉ sản phẩm tốt thôi là chưa đủ. Tiếp thị, dịch vụ hậu mãi và sự hỗ trợ tận tình của thương hiệu đều cực kỳ quan trọng - điều mà 2 thương hiệu nói trên đang làm tốt.
Hình minh họa.
Một số điểm sáng
Dù tình hình chung là như vậy nhưng vẫn có một số thương hiệu phát triển.
Trong quý gần nhất, Mi 13 của Xiaomi và Mate 50 của Huawei đều đạt kết quả bán hàng tốt và lọt vào top 15. Có thể thấy dù cạnh tranh khốc liệt nhưng vẫn có những thương hiệu có khả năng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.
Doanh số bán hàng smartphone nội có thể sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay. Lý do là vì cuối tháng 8, Huawei ra mắt dòng Mate 60. Những chiếc điện thoại này sử dụng chip Snapdragon mạnh mẽ và được đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Điều này cho thấy chỉ cần sản phẩm đủ tốt vẫn có thể tạo ra cơn sốt mua hàng.
Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về việc Huawei Mate 60 lọt vào top 10. Mặc dù chiếc smartphone này rất được người Trung Quốc ưa chuộng nhưng kết quả bán hàng chi tiết vẫn chưa được công bố và vấn đề nằm ở năng lực sản xuất mà cụ thể là thiếu hụt nguồn cung linh kiện.
Hình minh họa.
Cơ hội nào cho smartphone Trung Quốc?
Nhìn chung, việc các thương hiệu smartphone Trung Quốc thất bại trong bảng xếp hạng quả thực là đáng thất vọng. Trong tương lai sự cạnh tranh sẽ chỉ khốc liệt hơn, vậy họ đã sẵn sàng chưa?
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này, các thương hiệu Trung Quốc cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng để có thể nổi bật.
Hơn nữa, khi công nghệ 5G ngày càng trở nên phổ biến, các chức năng của smartphone cũng ngày càng đa dạng hơn.
Người dùng hiện đang đặt kỳ vọng cao hơn vào smartphone, họ hy vọng rằng chúng không chỉ là công cụ thực hiện cuộc gọi mà còn đáp ứng nhu cầu chụp ảnh, giải trí, làm việc và các khía cạnh khác.
Vì vậy, các thương hiệu Trung Quốc vẫn cần tiếp tục đổi mới, cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Hình minh họa.