Người nổi tiếng phải biết giữ mình

LÊ TRƯỜNG AN - PHẠM DŨNG |

Sống chuẩn mực, làm nghề chuẩn mực, truyền thông đúng đắn chính là cách để nâng giá trị và cũng là cách bảo vệ người nổi tiếng được an toàn trước pháp luật, trên không gian mạng

Trong cuộc sống, mỗi người đều có thể có tác động tới một vài người xung quanh thông qua hành vi, phát ngôn của mình. Cái ảnh hưởng tới số ít ấy đôi khi nhỏ nhoi, thậm chí không có hiệu ứng nào nhưng nếu là người nổi tiếng với lượng người theo dõi đông thì sự tác động có khi lên đến hàng ngàn, hàng vạn người và hệ quả đem lại cho cộng đồng, xã hội là rất lớn.

Tận dụng triệt để "tài nguyên mạng"

Có thể thấy hầu như ngày nào trên internet cũng có những bài viết, phản hồi lên án người đẹp A ăn mặc phản cảm, người mẫu B dính xì-căng-đan, hoa hậu X phát ngôn thiếu văn hóa, diễn viên M thay bạn trai như thay áo… Tất cả những điều này đã tạo nên sự ồn ào không đáng có trong giới "người nổi tiếng".

Gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc liên quan đến người nổi tiếng bị cơ quan chức năng mời làm việc, xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự, khiến dư luận bức xúc.

Vụ việc đầu bếp Võ Quốc bị phạt 7,5 triệu đồng do có lời lẽ xúc phạm nhà báo và nghề báo chưa lắng xuống thì lại nổi lên thông tin người mẫu Ngọc Trinh bị bắt bởi hành vi gây rối trật tự công cộng. Mới đây, clip hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chạy xe không đội mũ bảo hiểm, chồng đầu lên nhau để quảng cáo xe máy lại chiếm sóng mạng xã hội.

Có thể thấy, ngày nay mạng xã hội là trợ thủ đắc lực giúp nghệ sĩ quảng bá bản thân dưới mọi hình thức; kiếm tiền nhiều hơn từ việc quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng, đóng clip quảng cáo… Bên cạnh những nghệ sĩ làm nghề nghiêm túc, biết tận dụng "tài nguyên mạng" để phát triển bản thân thì cũng không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng mạng xã hội để đăng nội dung sốc, giật gân nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.

Hàng loạt diễn viên, người mẫu từng đăng quảng cáo tiền ảo, bói toán, tử vi… trên mạng xã hội. Một số nghệ sĩ quảng cáo sữa, thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm. Hay vụ việc của 2 nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp dù được giải thích là đóng phim, có người giám sát, tuyến đường đã được phong tỏa… nhưng vẫn không thuyết phục được công chúng bởi hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và cũng không đem lại thông điệp gì cho việc quảng cáo xe máy.

Người nổi tiếng phải biết giữ mình - Ảnh 1.

Hình ảnh anh em nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đang làm xiếc trên xe máy. (Ảnh cắt từ clip)

Đừng tự hại mình, hại người!

Nghệ sĩ, người nổi tiếng được công chúng mến mộ, yêu thích phải qua năm tháng rèn giũa, chịu nhiều thăng trầm mới có được những thành tựu trong sự nghiệp. Khi công chúng đặt niềm tin vào nghệ sĩ, người nổi tiếng có nghĩa họ mong người mình yêu quý giữ mình, sống tốt đẹp và tích cực. Mọi hành động, lời nói của người nổi tiếng sẽ được nhiều người nhìn thấy, nghe thấy, thậm chí học theo.

Cũng vì lẽ đó, người nổi tiếng càng cần phải cẩn trọng giữ mình - từ phát ngôn, việc làm đến hành động. Sống chuẩn mực, làm nghề chuẩn mực, truyền thông đúng đắn chính là cách để nâng giá trị của họ lên, cũng là cách bảo vệ người nổi tiếng được an toàn trước pháp luật cũng như trên không gian mạng.

Không ai chê trách nghệ sĩ làm quảng cáo vì đó cũng là một công việc kiếm sống, được pháp luật bảo vệ. Nhưng nếu cứ nhắm mắt ký hợp đồng mà không xem xét tính hợp pháp, đạo đức xã hội, không đọc kỹ nội dung, không quan tâm, đo lường tác động xã hội của thông tin quảng cáo thì ở một khía cạnh nào đó, họ là người tiếp tay cho cái sai, cái xấu, cái vi phạm (nếu đơn vị quảng cáo vi phạm).

Nhìn rộng ra, ở nhiều quốc gia, nghệ sĩ tài năng, người nổi tiếng "ngã ngựa" không ít, họ đã phải nhận hậu quả từ pháp luật lẫn quyền lực mềm của khán giả (sự tẩy chay). Những vụ việc nghệ sĩ, người nổi tiếng phạm luật, bị xử lý nghiêm minh có thể xem là bài học, lời nhắc nhở sâu sắc cho những người nổi tiếng khác. Không thể cứ diễn hoài vai ngây thơ "do không biết mà phạm luật". Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và phải trả giá nếu vi phạm pháp luật.

Nên nhớ, tài năng nếu không đi kèm cái tâm trong sáng và sự chuẩn mực cần thiết như một nguyên tắc sống còn thì càng nổi tiếng càng gây tác dụng ngược cho bản thân và xã hội.

Phải có trách nhiệm với cộng đồng

Chưa bao giờ văn hóa ứng xử của người nổi tiếng trên mạng xã hội lại đáng báo động như hiện nay. Quyền tự do của cá nhân được tôn trọng nhưng phải xếp sau nguyên tắc không làm tổn hại cộng đồng đang sinh sống. Ngay cả những xã hội tôn trọng tự do cá nhân nhất, trưởng thành về nhận thức người dân nhất cũng phải thực thi nguyên tắc đó và kêu gọi nghĩa vụ từ phía người nổi tiếng.

Công chúng luôn mong mỏi ở họ - những nghệ sĩ, người nổi tiếng - không chỉ tài năng, sức ảnh hưởng mà còn là sự tôn trọng các giá trị văn hóa, đạo đức. Bởi ở một góc độ nào đó, chính họ là đại sứ của cái đẹp, là người sáng tạo và truyền tải giá trị chân - thiện - mỹ đến cộng đồng.

Hải Đăng


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại