Người dân mua thiết bị y tế trực tuyến, Bộ Công Thương ra khuyến cáo

Minh Chiến |
Người dân mua thiết bị y tế trực tuyến, Bộ Công Thương ra khuyến cáo
Người dân mua thiết bị y tế trực tuyến, Bộ Công Thương ra khuyến cáo

Bộ Công Thương vừa có khuyến cáo người dân về việc mua hàng hoá là thiết bị y tế theo hình thức trực tuyến.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo về việc mua thiết bị y tế theo hình thức trực tuyến, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cơ quan này cho biết khi số ca bệnh mắc Covid-19 tăng nhanh ở một số tỉnh, thành, người dân đã tìm hiểu về việc mua sắm các thiết bị y tế và vật dụng liên quan. Đáng chú ý, xu hướng mua sắm trực tuyến, thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang web trở nên phổ biến hơn.

Bên cạnh những tiện ích mà các sàn thương mại điện tử, các trang web bán hàng uy tín mang lại cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận một số trường hợp người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua một số sàn/trang web thương mại điện tử chưa đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương.

Người dân mua thiết bị y tế trực tuyến, Bộ Công Thương ra khuyến cáo - Ảnh 1.

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân nên mua hàng ở những sàn, trang web thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương

Cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại về việc đặt mua thiết bị y tế có chất lượng thấp, không thể đo các chỉ số sức khỏe hoặc không có hiệu quả trong việc chữa trị triệu chứng của một số bệnh. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng yêu cầu đổi/trả thì phía bán hàng không đồng ý.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, khi người mua hàng gửi khiếu nại đến cơ quan này, các thông tin về phía bán hàng không được thể hiện rõ ràng, không có các tài liệu để chứng minh việc mua bán hay thanh toán đã thành công.

Đa phần các trang web bán hàng không yêu cầu người mua hàng phải đăng ký, đăng nhập tài khoản cá nhân, mà chỉ yêu cầu cung cấp một số thông tin cơ bản như tên và số điện thoại là có thể mua hàng. Người tiêu dùng cũng không nhận được xác nhận đơn hàng qua điện thoại, email.

Cơ quan thuộc Bộ Công Thương cho rằng, trong các vụ việc nêu trên, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại trang web thương mại điện tử.

Trước thực trạng nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi nên mua hàng trên các sàn, trang web thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương (thông tin này thể hiện ở cuối website).

theo Người lao động

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới báo Vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên