Người dân Bắc Kạn không dùng vẫn phải trả tiền nước sạch

Công Luận/VOV-Đông Bắc |

Nhiều người dân Bắc Kạn không khỏi thắc mắc khi đơn vị cung ứng nước sạch sinh hoạt quy định mức sử dụng tối thiểu mỗi tháng là 4m3. Kể cả khi không sử dụng thì vẫn phải trả tiền cho mức tối thiểu này.

Vừa qua, khách hàng của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn đều nhận được thông báo qua tin nhắn điện thoại của nhà cung cấp với nội dung: “Để đảm bảo chi phí công tác kiểm tra, quản lý đồng hồ, công ty áp dụng thu tiền 4m3 với những khách hàng sử dụng dưới mức tối thiểu (nhỏ hơn 4m3/tháng)”. Điều này đã khiến không ít người dân thắc mắc.

Anh Ma Văn Uyên, tổ 17, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn cho biết, gia đình anh vẫn đang sử dụng cả nước máy lẫn nước giếng khoan. Nước máy chủ yếu dùng cho nấu ăn, còn giặt giũ, tưới rau vẫn sử dụng nước giếng. Mỗi tháng gia đình chỉ sử dụng hết chừng một nửa so với mức tối thiểu mà công ty đặt ra.

"Dùng có 2-3m3 mà vẫn tính tiền 4m3 thì không hợp lý, vì trước nhà tôi lắp công tơ, đường ống đều mất tiền mà. Nhà tôi vẫn dùng 2 loại nước nên không hết mấy, có khi dùng 2 tháng mới có 4 m3 thôi", anh Uyên nói.

Người dân Bắc Kạn không dùng vẫn phải trả tiền nước sạch - Ảnh 1.

Tin nhắn từ hệ thống của Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn gửi cho người dân.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn là đơn vị cung ứng nước chủ yếu cho hầu hết thành phố Bắc Kạn và các thị trấn trong toàn tỉnh với lượng khách hàng ước tính chiếm khoảng 30% dân số Bắc Kạn. Nhiều hộ dân, nhất là các khu vực ven thành phố hoặc các thị trấn vẫn có thói quen sử dụng cả nước máy lẫn nước giếng hoặc các nguồn nước tự chảy đã được đầu tư trước đó nhằm tiết kiệm chi phí, đặc biệt là phù hợp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Lý giải cho điều này, trong văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Kạn trả lời ý kiến cử tri, công ty đã giải thích rằng: Khách hàng được lắp đặt đường ống, đồng hồ và các phụ kiện kèm theo với tổng số tiền từ 2-3 triệu đồng mỗi khu vực từ nguồn vốn vay. Do đó, quy định như vậy là để có đủ kinh phí trả nợ và đầu tư mở rộng, phát triển hệ thống cũng như đảm bảo chi phí quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra đồng hồ của khách hàng. Tuy nhiên, việc áp dụng mức tối thiểu này theo quy định nào thì công ty không nêu rõ.

Người dân Bắc Kạn không dùng vẫn phải trả tiền nước sạch - Ảnh 2.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn.

Ông Phạm Công Lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn cho biết thêm: "Có một số hộ chỉ 1-2 khẩu thì đương nhiên họ không dùng đến 4m3 nhưng công ty vẫn phải thực hiện việc cung cấp cho họ. Họ dùng nước máy chỉ để ăn uống, sau đó dùng nước khác thì không đủ chi phí vận hành. Số này cũng ít, có vài chục hộ thôi. Quy định này bây giờ mới áp dụng, chủ yếu là do áp lực trả nợ. Chúng tôi quy định vậy chủ yếu là khuyến khích họ dùng nước thôi".

Lý giải của lãnh đạo Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn đã không được người dân đồng tình. Nhiều người cho rằng, với các hộ khó khăn, việc trả thêm tiền nước mà không sử dụng là bất hợp lý. Thậm chí việc ép một số hộ dân sử dụng nước đến mức qui định tối thiểu là lãng phí không cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Hà, tổ 7, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn nói: "Chỉ có khoảng 36.000đ cho 4m3 nhưng nhà nghèo họ cũng không có tiền ấy chứ. Nợ là nợ, người dùng là người dùng, không thể bù được như thế. Có nhà chỉ có 1 người, họ chỉ dùng 1 khối, 2 khối thôi, chứ ép người ta dùng 4 khối, có khi tự nhiên người ta tự xả đi 2 khối, thành ra lãng phí".

Người dân Bắc Kạn không dùng vẫn phải trả tiền nước sạch - Ảnh 3.

Văn bản của Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn trả lời ý kiến cử tri về việc áp mức sử dụng tối thiểu cho khách hàng.

Thực tế, mức sử dụng tối thiểu 4m3 đã từng được quy định tại Nghị định số 117 ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung ứng và tiêu thụ nước sạch. Tuy vậy, nội dung này đã được bãi bỏ tại Nghị định số 124 của Chính phủ ngày 28/12/2011 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2007.

Vấn đề đặt ra lúc này là Công ty CP Cấp thoát nước Bắc Kạn cần đưa ra giải pháp hợp lý hơn để thuyết phục được khách hàng./.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại