Một ngày qua, cái tên HKT đã “sống” trở lại khi thành viên TiTi tổ chức đám cưới cùng bạn gái DJ.
Ở đó, TiTi và Hồ Gia Hùng trao nhau cái ôm thân tình, thay cho lời xác nhận cả 2 đã thật sự vượt qua căng thẳng để làm lành với nhau. Sau hơn 5 năm, khán giả mới thấy khoảnh khắc bộ ba của HKT cùng cười tươi trong một khung hình. Và từ sự chuyển biến đó, nhiều khán giả mơ đến kịch bản HKT tái hợp.
Tại sao HKT gây sốt?
Sự xuất hiện của Hồ Gia Hùng ở tiệc cưới của TiTi làm lu mờ tất cả. Nhiều khán giả thấy được thỏa mãn khi 2 thành viên của HKT không còn mâu thuẫn. Hàng chục nghìn lượt bình luận ở các bài đăng liên quan tới HKT trên mạng, thể hiện sự hoài niệm khi thấy 2 tấm ảnh cùng một tạo kiểu, nhưng đối lặp, là 3 thành viên của gần 20 năm trước và hiện tại khi đều qua ngưỡng 30 tuổi.
Để rồi, rất nhiều câu chuyện được tranh luận xoay quanh cái tên HKT.
Là, “Nếu HKT vẫn còn hoạt động, giờ ra sao?”, một khán giả đặt câu hỏi. Một khán giả khác tự nhủ: “Có lẽ ngày xưa mình quá khắt khe với HKT”.
20 năm trước, HKT đánh dấu sự hiện diện trên thị trường nhạc Việt bằng album Chuyện nhỏ . Khi đó, thành viên nhỏ nhất của nhóm - Lý Tuấn Kiệt - mới 13 tuổi.
Đây là giai đoạn mà khán giả dành sự ưu ái lớn cho những giọng ca nhí. Trước HKT, bé Xuân Mai gặt hái nhiều thành công khi còn chưa bước vào lớp 1. Sau đó, thêm hiện tượng “nhí” xuất hiện và gây sốt là bé Châu (Nguyễn Huy).
Các thành viên HKT bắt đầu sự nghiệp muộn hơn bé Xuân Mai và bé Châu nhưng vẫn được xếp vào diện ca sĩ nhí. Ngay từ các sản phẩm đầu tiên trong album Chuyện nhỏ , HKT đã bị nhiều khán giả lên án vì theo đuổi thứ âm nhạc lệch chuẩn so với độ tuổi. Cụ thể đây là những giọng ca nhí nhưng lại hát nhạc yêu đương tuổi teen.
HKT bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” vì làm những thứ không giống ai.
Khi mà nghệ sĩ Việt ở giai đoạn 15-20 năm trước tuân theo tiêu chuẩn rất khắt khe về sự chuẩn mực, HKT lại chọn những trang phục, kiểu tóc dị thường. Rất nhiều bài hát của HKT giai đoạn 2005-2010 bị chỉ trích vay mượn ý tưởng từ nền âm nhạc Trung Quốc và Hàn Quốc. Có những sản phẩm như Vũ điệu 6 anh em , HKT sao chép cả bản phối, giai điệu và vũ đạo của nhóm BEAST.
Sự thảm họa của HKT của 10 năm trước còn đến từ việc 3 thành viên nhảy quá nhiều, với một loạt động tác, lắp ghép với nhau như một “nồi lẩu thập cẩm”.
Đó là giai đoạn mà Vpop chuộng các ca khúc Teen Pop, Pop Ballad, trong khi âm nhạc của HKT là một hỗn tạp với điểm nhấn chủ yếu là Dance. HKT từng bị khán giả ném gạch lên sân khấu. Đó là đỉnh điểm trong những năm mà TiTi, Hồ Gia Hùng, Lý Tuấn Kiệt chịu định kiến từ đông đảo khán giả.
Từ một hình tượng thảm họa âm nhạc, sau 20 năm, tại sao HKT lại được tung hô?
Giữa nhiều điều thảm họa của HKT, vẫn có những điểm sáng không thể phủ nhận ở 3 thành viên. Đó là khả năng vừa hát live vừa nhảy ở tần suất rất cao của HKT. Các khán giả nhận định sau chừng ấy năm, không nhiều nghệ sĩ trẻ nhảy tốt như HKT, chưa bàn đến việc làm cùng lúc nhảy và hát.
HKT là tuổi thơ của đông đảo khán giả, đặc biệt ở miền Tây. Thời đỉnh cao, ba thành viên HKT gắn bó nhiều nhất với sân khấu của Phương Tường.
Một show có HKT và nhiều nghệ sĩ gắn liền với sân khấu tỉnh lẻ khác, giá vé chỉ dao động vài chục nghìn đồng. 15 năm trước, khi YouTube chỉ bắt đầu phát triển và các nền tảng nhạc số chưa phủ sóng mạnh, với khán giả miền quê, HKT, Phạm Trưởng, Lâm Chấn Khang… là những thần tượng lớn.
Bất kể là thảm họa hay thần tượng, HKT gắn liền với ký ức của nhiều khán giả. Đó là lý do sự tái hợp của 3 thành viên gây chú ý đặc biệt.
Cơ hội nào để HKT trở lại
Có nhiều bình luận từ khán giả ca ngợi HKT là những huyền thoại, tượng đài của nhạc Việt. Nhưng thực tế, tầm ảnh hưởng của TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt chưa mạnh mẽ như vậy.
Với thị trường nhạc Việt chính thống, HKT chưa từng có sản phẩm đạt giải thưởng lớn hay được bước lên biểu diễn ở một sân khấu tầm cỡ. Tầm vóc của HKT chỉ gói gọn ở tệp khán giả ở các show tỉnh lẻ và hội chợ...
Ngay lúc này, 3 thành viên của HKT đều phát triển sự nghiệp riêng. Lý Tuấn Kiệt hoạt động nghiêm túc nhất, liên tục ra sản phẩm mới và có tần suất chạy show dày. Hồ Gia Hùng cũng đi hát đều ở nhiều sự kiện. TiTi thì không còn quá mặn mà với âm nhạc, chuyển hướng sang nhiều lĩnh vực kể từ ngày tuyên bố rời HKT năm 2018.
HKT tái hợp là kịch bản trong mơ nhưng để điều này xảy ra là bài toán nan giải. Cả 3 nghệ sĩ đều có ê-kíp riêng, định hướng sự nghiệp riêng thay vì cùng đầu quân cho một công ty giải trí như khi đứng dưới tên HKT. So với 10-15 năm trước, các sân khấu tỉnh lẻ, hội chợ dần “tắt đèn”, những khán giả từ các nơi xa xôi giờ có nhiều điều kiện tiếp cận âm nhạc hơn, thay vì gần như chỉ có một lựa chọn là chờ đợi chiếc loa thông báo có “HKT và các ngôi sao âm nhạc” về miền quê.
Ba thành viên HKT giờ không còn trẻ. Âm nhạc của Lý Tuấn Kiệt hiện tại đã thay đổi nhiều, thực dụng theo thời cuộc. Hồ Gia Hùng cũng tương tự Kiệt.
Nếu HKT trở lại, sẽ phát triển sự nghiệp theo hướng nào? Tiếp tục đánh vào phân khúc tỉnh lẻ hay nâng cấp, lấn sân hẳn sang đường đua thị trường? Nhìn vào chừng đó để thấy có không ít bài toán khó cần giải trước khi có cuộc tái hợp của HKT như kỳ vọng từ nhiều khán giả.
Trong hàng chục ca khúc của HKT, nổi tiếng nhất có lẽ là Thêm một lần đau . Đông Thiên Đức là người viết lời Việt cho Thêm một lần đau .
Đông Thiên Đức là trường hợp thú vị để nhắc đến, khi bàn về cuộc tái hợp sắp tới (nếu xảy ra) của HKT. Thiên Đức từ một nhạc sĩ chuyên sáng tác hoặc viết lời các ca khúc cho HKT và nhiều nghệ sĩ khác ở phân khúc hội chợ, tỉnh lẻ, nay vươn tầm thành hit-maker của nhạc Việt qua loạt sản phẩm A i chung tình được mãi, Ngày mai em đi lấy chồng, Khóa ly biệt. Từ HKT, Đông Thiên Đức nay cùng Tùng Dương gây sốt với ca khúc Một vòng Việt Nam .
TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt liệu có đủ can đảm để có một bước nhảy vọt như Đông Thiên Đức, đó là tái hợp nhóm, trở lại thị trường và đầu tư nghiêm túc sự nghiệp để có những sản phẩm thoát hoàn toàn khỏi mác “thảm họa”?