Quyết định nghỉ việc của Cty đưa cho tôi là ngày 1.8.2017. Đầu tháng 8.2017, tôi đến Phòng LĐTB&XH làm thủ tục nhận tiền BHTN thì được trả lời rằng trường hợp của tôi không được nhận BHTN bởi lý do tôi không đóng tiền BHTN tháng liền kề trước khi có quyết định nghỉ việc. Như vậy có đúng không?
Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời:
Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;
- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị. (Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp).
Do vậy, nếu bạn có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thuộc trường hợp theo quy định trên thì bạn vẫn được coi là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.