Trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất xe tại Mỹ đang làm đủ mọi cách để có thêm thị phần với xe điện, kết quả mới công bố của một cuộc khảo sát đã cho thấy một sự thật đáng quan tâm tới: Có nhiều người thuộc giới trẻ Mỹ biết đến các hãng xe Trung Quốc và "họ là người mua xe trong tương lai".
Theo kết quả "Khảo sát quốc tế về tâm lý người tiêu dùng với xe điện" do AlixPartners thực hiện, hầu hết khách hàng tiềm năng đều biết đến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đáng chú ý là nhóm từ 18 đến 25 tuổi biết tương đối nhiều.
Kết quả cuộc khảo sát có được từ 9.000 người trả lời trong khoảng thời gian từ ngày 28/3 đến 10/4; trong số đó, 2.000 người câu trả lời là của người tiêu dùng Mỹ.
Theo kết quả, trong số những người tiêu dùng Mỹ trả lời có khả năng vừa và cao sẽ chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo, có tới 58% trong số đó biết đến các thương hiệu xe Trung Quốc như BYD, Leadmotor, NIO hay Hozon.
Nếu tính riêng nhóm người trẻ tuổi thì tỷ lệ còn cao hơn: Nhóm từ 18 tuổi đến 25 tuổi là 76%, nhóm từ 25 tuổi đến 35 tuổi là 73%.
Đồng chủ nhiệm bộ phận nghiên cứu về ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, ông Mark Wakefield, nhận định: "Có thể thấy khá rõ là dù có thị phần rất nhỏ, độ nhận diện thương hiệu vẫn đang tăng lên".
Ông cũng nhận định rằng đây là tin vui với các công ty nhập khẩu xe Trung Quốc nhưng là tin không vui với các nhà sản xuất xe truyền thống.
Hiện tại, các nhà sản xuất Trung Quốc chưa chính thức bán xe tới người tiêu dùng tại Mỹ, nhưng cần nhớ rằng ô tô là cuộc chơi toàn cầu. Các nhà sản xuất Trung Quốc bán xe với giá rất rẻ, thấp hơn nhiều so với sản phẩm của các nhà sản xuất tại Mỹ. Điều này chính là khó khăn với các mẫu xe xuất khẩu của Mỹ.
Cố ngăn dòng thác lũ
Các nhà sản xuất Trung Quốc có được lợi thế về giá như vậy phần lớn nhờ ngành công nghiệp của họ đã có khởi điểm trước thế giới tới cả chục năm. Những mẫu xe của Trung Quốc bên cạnh giá rẻ còn được trang bị nhiều công nghệ tiên nghi, hệ thống giải trí hiện đại và các tính năng an toàn tiên tiến.
Sản phẩm tốt, giá cả phải chăng là điều khiến khách hàng chú ý tới; cùng với sự phát triển của mạng xã hội, người trẻ tại Mỹ biết nhiều đến xe Trung Quốc.
Ông Mark Wakefield nhận định thêm: "Họ là những khách hàng của tương lai".
Trung Quốc trong nhiều năm qua đã là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngành xe của họ đã phát triển tới mức thị trường trong nước không còn đáp ứng đủ nhu cầu phát triển, khiến cho các nhà sản xuất phải mang xe ra nước ngoài.
Mỹ là thị trường xe lớn thứ 2, hiển nhiên nằm trong kế hoạch của các hãng xe Trung Quốc.
Trước mối nguy cho ngành công nghiệp trăm năm, các nhà lập pháp Mỹ cũng đang cố gắng tìm cách ngăn chặn xe Trung Quốc nở rộ tại đây. Một đề xuất vừa được gửi lên tuần trước nhắm tới việc từ chối cấp hỗ trợ thuế cho đầu tư vào chuỗi cung ứng xe điện tại Mỹ.
Không chỉ tại Mỹ, Mexico (quốc gia có đường biên giới với Mỹ) mới đây cũng đã phải hạn chế các ưu đãi dành cho các nhà sản xuất của Trung Quốc khi họ có ý định xây nhà máy ô tô và xây dựng chuỗi cung ứng xe điện. Thay đổi của chính phủ Mexico được cho có liên quan đến hiệp định thương mại Bắc Mỹ mà Mỹ, Mexico và Canada đã ký kết.