Mới đây, Công ty Northvolt (Thụy Điển) đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Mỹ vào ngày 21/11 sau khi các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư và chủ nợ gồm Volkswagen và Goldman Sachs không thành công.
Công ty là niềm hy vọng lớn nhất của châu Âu trong ngành công nghiệp pin nhằm cung cấp năng lượng cho ô tô điện tại lục địa này. Công ty Thụy Điển đã nhận được hơn 10 tỷ USD vốn cổ phần, nợ và tài chính công kể từ khi thành lập vào năm 2016. Volkswagen và Goldman Sachs mỗi bên sở hữu khoảng 1/5 cổ phần.
Northvolt cho biết vào ngày 22/11 rằng họ cần nguồn vốn mới từ 1 - 1,2 tỷ USD cho quá trình tái cơ cấu và hy vọng quá trình này sẽ kết thúc vào cuối tháng 3.
Trong những tháng gần đây, công ty đã thu hẹp hoạt động kinh doanh và cắt giảm việc làm nhằm củng cố tài chính. Tuy nhiên, hãng đã gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ số lượng pin chất lượng cao và mất hợp đồng trị giá 2 tỷ euro (tương đương 2,1 tỷ USD) từ BMW vào tháng 6. Điều đó khiến tham vọng xây dựng ngành công nghiệp pin của riêng châu Âu trở thành một giấc mơ xa vời.
Những năm gần đây, Northvolt dẫn đầu làn sóng startup châu Âu đầu tư hàng chục tỷ USD để phục vụ các nhà sản xuất ô tô châu lục này khi họ chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện. Tuy nhiên sự tăng trưởng về nhu cầu xe điện đang diễn ra với tốc độ chậm hơn so với dự đoán và Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc cung cấp năng lượng cho xe điện - với 85% sản lượng pin toàn cầu.
Sản xuất pin và tế bào, các thiết bị lưu trữ là một quá trình phức tạp và thực hiện quy trình đó ở quy mô lớn là một thách thức đối với bất kỳ nhà sản xuất pin nào.
Andy Palmer, người sáng lập công ty tư vấn Palmer Automotive cho biết: “Vấn đề lớn nhất là pin không dễ sản xuất và Northvolt chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng – đó là vấn đề về quản lý. Người Trung Quốc đi trước phương Tây 10 năm về mặt công nghệ về pin, đó là sự thật", ông nói.
Theo Reuters, có ít nhất 8 công ty đã hoãn hoặc từ bỏ các dự án pin xe điện ở châu Âu trong năm nay, bao gồm Svolt của Trung Quốc và liên doanh ACC thuộc Stellantis và Mercedes-Benz.
Theo công ty dữ liệu Benchmark Minerals, vào năm 2024, công suất đường ống pin của châu Âu tính đến năm 2030 đã giảm 176 GWh. Các kế hoạch sản xuất pin xe điện ở châu Âu đã bị sa lầy bởi những rào cản thuế quan, các vấn đề về sản xuất và nhu cầu xe điện chậm hơn dự kiến.
Một số giám đốc điều hành cho rằng châu Âu nên làm nhiều hơn để thu hút và hỗ trợ các dự án "cây nhà lá vườn" để họ có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc như CATL và BYD.
James Frith, Giám đốc khu vực Châu Âu của Volta Energy Technologies cho biết: “Châu Âu cần suy nghĩ lại về cách hỗ trợ một lĩnh vực non trẻ trước khi Trung Quốc nuốt chửng toàn bộ chuỗi giá trị nhờ vào kế hoạch thông minh”.
Trong số khoản nợ 5,8 tỷ USD, Northvolt nợ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) khoảng 313 triệu USD. Phó chủ tịch EIB Thomas Östros cho biết họ là đối tác mang tính xây dựng với Northvolt, nhưng họ cần bảo vệ lợi ích của EIB và EU.
Chính phủ Thụy Điển đã nhiều lần cho biết họ không có kế hoạch mua cổ phần tại Northvolt. Cũng trong ngày 22/11, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Northvolt, Peter Carlsson, cho biết ông lo lắng về việc châu Âu đang từ bỏ giấc mơ cạnh tranh với Trung Quốc.
Ông cho biết châu Âu sẽ hối tiếc sau 20 năm nữa nếu rút lui.
Theo Reuters