Nga hoàn tất động cơ cho chiến hạm hạng nặng
Tàu hộ vệ hạng nặng thế hệ mới nhất lớp "Đô đốc Gorshkov", được chế tạo trong khuôn khổ Dự án 22350 (Project 22350) lần đầu tiên đã nhận được động cơ hoàn toàn mới, công nghệ cực kỳ tiên tiến của Nga, thay vì các động cơ thế hệ cũ do Ukraine chế tạo.
Ngày 30/12, Chủ tịch Tổng công ty đóng tàu Nga là ông Alexey Rakhmanov hòa hứng nói với giới truyền thông rằng, các tàu hộ vệ thế hệ mới trong dự án 22.350 đã nhận được động cơ tuabin khí do hãng "Saturn" của Nga sản xuất, thay cho động cơ nhập từ các đối tác Ukraine.
Mấy hôm trước, Tham mưu trưởng Hải quân Nga, Phó Đô đốc Andrei Volozhin cũng cho biết, các hạng mục công việc trên tàu hộ vệ hạng nặng "Đô đốc Gorshkov", thuộc dự án 22.350 sẽ kết thúc trong những tháng tới và tàu sẽ nhanh chóng được bàn giao cho Hải quân Nga.
Được biết, từ sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, trong giai đoạn quan hệ giữa hai nước vẫn còn tốt đẹp, hầu như tất cả các tàu chiến Nga đều nhập khẩu động cơ tuabin khí do hãng Zorya-Mashprojekt, Ukraine sản xuất và Moscow cũng chưa từng có ý định chế tạo động cơ mới.
Vào năm 2015, chính quyền Kiev đã quyết định cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, do đó, hãng Zorya-Mashprojekt không thể cung cấp động cơ tuabin khí cho Nga, dự định sẽ được lắp đặt trên các tàu khu trục dự án 22.350 và 11.356, dẫn đến các dự án này bị chậm trễ, khiến đã có lúc Nga định bán lại các chiến hạm đã đóng xong và đang đóng dở nhưng chưa có động cơ, cho Ấn Độ.
Nga phát triển xong toàn bộ động cơ nội địa cho máy bay trực thăng và tàu chiến trong vòng hơn 1 năm
Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, chỉ sau 2 năm hãng chế tạo động cơ máy bay lừng danh Sartun của Nga (cha đẻ các động cơ máy bay phản lực dòng Al-31 và AL-41 trên máy bay dòng Su của Nga) đã chế tạo thành công động cơ tuabin khí công suất lớn trên tàu chiến hạng nặng.
"Trong vấn đề động cơ tua bin khí, công việc của chúng tôi diễn ra theo đúng kế hoạch, tàu hộ vệ hạng nặng dự án 22.350 sẽ là các tàu đầu tiên nhận được động cơ tuabin khí do hãng Saturn của Nga sản xuất, bắt đầu từ chiếc đầu tiên là Đô đốc Gorshkov” - ông Alexey Rakhmanov nói.
Theo nhà lãnh đạo ngành đóng tàu Nga, sau các tàu thuộc lớp "Đô đốc Gorshkov", các tàu hộ vệ khác thuộc lớp Admiral Grigorovich (Dự án 11356 - Project 11356) và các tàu hộ tống, tàu tự động hỗ trợ khác sẽ được cung cấp động cơ vào năm 2018
Thành công của ngành chế tạo động cơ Nga được coi là thần kỳ khi cũng chỉ trong thời hạn 1 năm, các hãng chế tạo nội địa cũng đã thay thế toàn bộ các động cơ máy bay trực thăng trước đây cũng nhập từ Ukraine.
Nga thoát Ukraine về động cơ máy bay trực thăng
Hồi tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất của Nga tuyên bố đã đạt được mục tiêu thay thế nhập khẩu hoàn toàn động cơ trong một loạt máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, trước đây Nga phải mua từ Ukraine và các nước phương Tây như Mỹ, Pháp.
Theo đó, Tổng công ty Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các động cơ thế hệ mới TV7-117V. Loại động cơ này có thể được sử dụng trên máy bay trực thăng mới Mi-38, cũng như trên các máy bay cánh cố định hạng nhẹ như Il-114 và Il-112B.
Ngoài ra, trong bốn năm tới, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat của của Hãng Kazan Nga sẽ được lắp đặt động cơ trong nước sản xuất, thay thế cho động cơ tuốc bin trục (turboshaft) nhập của Mỹ và Pháp.
Trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu, công ty Technodynamica của Nga đã phát triển động cơ máy bay trực thăng hạng nhẹ TD-700. Theo đại diện của Technodynamica, hiện công ty đang hoàn tất thiết kế và sau bốn năm sẽ chế tạo 12 được chiếc động cơ.
Ngoài việc phát triển động cơ cho 2 dòng trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat, các máy bay trực thăng tấn công Mi-28N, trực thăng đa năng Mi-38 và trực thăng vận tải hạng nặng số 1 thế giới Mi-26T2 cũng thay thế các động cơ nhập ngoại bằng các động cơ nội địa.
Hiện nay, Xí nghiệp chế tạo trực thăng Rostvertol thuộc Tập đoàn trực thăng Nga (Russian Helicopter) cũng đã thay động cơ TvZ-117VMA-SBM1V của Hãng chế tạo động cơ Motor Sich của Ukraine trên máy bay Mi-28N, bằng động cơ VK-2500 do công ty Klimov/Nga sản xuất.
Trong năm 2016 các nhà sản xuất động cơ máy bay Nga đã sản xuất được tới gần 200 động cơ máy bay trực thăng để thay thế toàn bộ các sản phẩm tương tự phải nhập từ Ukraine, trên máy bay Mi-28N của Nga.
Còn máy bay trực thăng siêu nặng của Nga là Mi-26T2 và các phiên bản xuất khẩu cũng sẽ thay thế hết các động cơ D-136 của hãng Motor Sich-Ukraine bằng động cơ nội địa PD-12V, có tính năng vượt trội, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn.
Ngoài ra, chương trình chế tạo hàng loạt loại máy bay trực thăng bay cao nhất thế giới là Mi-38, vốn ban đầu được thiết kế với 2 tùy chọn là sử dụng động cơ turboshaft Klimov TV7-117V của Nga hoặc PW127/TS của Pratt & Whitney của Mỹ cũng sẽ chỉ sử dụng động cơ nội địa.
Trong thời gian tới, ngành công nghiệp động cơ Nga sẽ mở rộng quy mô sản xuất để trong vòng 5 năm tới sẽ thay thế toàn bộ sản phẩm tương tự phải nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và châu Âu, độc lập hoàn toàn trong chế tạo và xuất khẩu máy bay trực thăng, tàu chiến của mình.