Theo Sputnik, ngày 2/6, hãng chế tạo động cơ Nga Aviadvigatel cho biết họ đã phát triển thành công một loại động cơ sử dụng cho trực thăng hạng nặng Mi-26T.
Động cơ mới phát triển dựa trên động cơ turbofan PD-14 vốn đang được thử nghiệm trên một máy bay IL-76. Động cơ mới dự kiến sẽ thay thế loại D136 do công ty Ivchenko Progress và sản xuất bởi Motor - Sich (tại Zaporozhie, Ukraine) phát triển.
Động cơ mới có tên mã PD-12V có tổng công suất 14.500 mã lực. Nó nặng hơn loại D136 100kg tuy nhiên lại tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 18%.
Động cơ mới sẽ sẵn sàng thử nghiệm trên trực thăng Mi-26 T. Dựa trên PD-12V, Nga dự định phát triển một thế hệ động cơ mới.
Trực thăng Mi-28N bắt đầu được trang bị động cơ do Nga sản xuất.
Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Trực thăng Nga Andrei Shibitov cho biết các khách hàng từ chính phủ Nga thích loại động cơ mới hơn. Một mẫu thử của động cơ mới sẽ bay trên trực thăng vào năm 2017, sau đó loạt sản xuất thử sẽ bắt đầu trong năm 2018 và 2019.
Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Andrei Boginsky từng tuyên bố trong triển lãm HeliRussia tại Moskva rằng công việc phát triển động cơ mới đang diễn ra rất nhanh dưới sự cung cấp tài chính từ bộ này.
Tuyên bố của Bộ trưởng Andrei Boginsky được chứng minh bằng việc Nga liên tiếp cho ra đời những thế hệ động cơ mới thay thế loại do Ukraine sản xuất. Hồi tháng 3/2016, Nga đã bắt đầu thay thế động cơ TVZ-117 của Ukraine bằng bằng động cơ VK-2500 do Nga sản xuất trên dòng trực thăng Mi-28N.
Thông tin này được ông Vadim Barannikov, Phó Giám đốc điều hành của nhà máy chế tạo trực thăng Rostvertol cho biết:
"Hôm nay, động cơ TVZ-117 sẽ không còn được sử dụng tại nhà máy của chúng tôi. Trên máy bay trực thăng Mi-28N sẽ thiết lập các động cơ VK-2500 do công ty Nga - nhà máy mang tên Klimov- sản xuất. Chúng tôi không có vấn đề gì với việc này",- ông Barannikov nói.
Trước đây, động cơ TVZ-117 được cung cấp cho Nga qua công ty Motor Sich của Ukraine, tuy nhiên hợp tác sau đó đã bị gián đoạn vì những sự kiện xảy ra ở Crimea và Donbass. Trong tương quan với tình hình trên, chương trình thay thế nhập khẩu đã bắt đầu tích cực đi vào hoạt động.
Trong khi đó, Giám đốc tập đoàn công nghệ quốc gia Rostec, ông Sergey Chemezov đầy lạc quan khi cho biết, Nga có thể sản xuất 200 động cơ máy bay trực thăng VK-2500 trong năm 2016.
"Chúng tôi đã tạo ra động cơ riêng của chúng tôi, VK-2500, chúng tôi đã sản xuất được khoảng 30 chiếc trong năm 2015, nhưng chúng tôi cần sản xuất 300 chiếc một năm cho những năm tới. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ sản xuất khoảng 200 chiếc trong năm 2016", ông Chemezov cho biết.