Vệ sĩ của tên lửa Nga
Theo kế hoạch trang bị được Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, cuối tháng 4/2017, quân đội nước này sẽ được tiếp nhận xe bọc thép thế hệ mới Lynx. Lô 40 chiếc xe bọc thép Lynx sẽ được bàn giao cho các đơn vị trực thuộc lực lượng hàng không đổ bộ và phòng không của quân đội Nga.
Theo Izvestia, ngay từ năm 2011, công ty Iveco của Italy đã ký hợp đồng trị giá 1 tỷ USD với quân đội Nga để sản xuất xe bọc thép Iveco LMV thường được gọi là Lynx (hay Rys).
Kể từ đó, xe bọc thép Lynx được dùng để thay thế "đàn anh" Tigr do người Nga sản xuất. Xe bọc thép Lynx được sản xuất dưới tay liên doanh giữa Iveco và hãng ô tô tải Kamaz của Nga.
Xe Lynx trong quân đội Nga
Tuy nhiên, hợp đồng mua xe của Lynx cũng gặp phải nhiều trục trặc và đặc biệt là sự phản đối gay gắt của các nhà sản xuất trong nước khi cho rằng sản phẩm quốc nội là chiếc Tigr hoàn toàn có khả năng tương đương và vượt trội Lynx.
Nhưng cuối cùng hợp đồng của Lynx vẫn tồn tại sau khi chiếc Lynx chứng minh được khả năng của mình qua một loạt thử nghiệm khắc nghiệt. Lynx với bộ giáp kép tiêu chuẩn NATO (công nghệ mà Nga lúc đó đang rất muốn có) cũng như hệ thống điều khiển tự động của xe, khả năng kháng mìn đã hoàn toàn "quyến rũ" được giới lãnh đạo quân sự Nga.
Trong năm 2013, giới truyền thông dự đoán rằng có hơn 1.700 chiếc xe bọc thép Lynx được lắp ráp tại Nga vào năm 2015 với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 80%. Theo các thông tin được công khai, xe thiết giáp Lynx có các thông số: chiều dài tổng thể từ 4.704 - 5.504 mm, bề ngang 2.050 mm và chiều cao 1.950 mm.
Xe nặng 7 tấn, có thể chạy hơn 500 km sau khi được đổ đầy nhiên liệu và lội nước sâu 0,7 - 1 m. Ngoài ra, xe bọc thép Lynx còn có thể chở 3 tấn hàng hóa và 3 - 6 người. "Trái tim" của Lynx là khối động cơ diesel, dung tích 3.0, sản sinh công suất tối đa 185 mã lực. Sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, Lynx có thể đạt vận tốc tối đa hơn 130 km/h.
Lớp vỏ của xe bọc thép Lynx có khả năng chống đạn xuyên giáp. Bên cạnh đó, gầm xe bọc thép Lynx còn có khả năng chống sức công phá của mìn và tối đa 6 kg thuốc nổ TNT. Và để hộ tống những hệ thống phòng không S-400 triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, Nga đã tin dùng xe thiết giáp Iveco LMV này.
Xe Lynx hộ tống hệ thống S-400 tại Syria
Phụ thuộc Đức
Không chỉ dùng xe Lynx của Italy, hiện nay trong quân đội Nga còn đang sử dụng xe tải MAN HX77 do Rheinmentall, Đức chế tạo và sản xuất hàng loạt từ năm 2007.
MAN HX77 8x8 là dòng xe vận tải quân sự hạng nặng với cabin bọc thép. Xe có trọng lượng bản thân 17 tấn, lắp động cơ turbo tăng áp V8 MAN D2206 LF34 dung tích 10.5 l công suất 440 mã lực với tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
Khối động cơ mạnh mẽ này giúp MAN HX77 đạt vận tốc lên đến 90 km/h, tăng khả năng tải hàng hóa nặng trên dạng địa hình bị chia cắt bởi đồi núi phức tạp, điển hình là vùng Caucasus nằm ở phía Tây Nam nước Nga.
Chiếc xe này được thiết kế với tấm sàn trượt thủy lực để chở các loại container 20 feet (6 x 2,4 x 2,6) m theo ISO 668:1995. Với tiêu chuẩn thùng container trên, Quân đội Nga đã thiết kế các module đa dạng như phòng tác chiến điện tử, bếp ăn lưu động, phòng tắm hay phòng ngủ cho binh sĩ với tải trọng không vượt quá 20 tấn.
Đối thủ trực tiếp của MAN HX77 là KAMAZ-6560M thuộc dòng xe bọc thép thế hệ mới Typhoon, dự tính mẫu xe này sẽ phục vụ Quân đội Nga trong năm 2017.