Hải quân Nga bắt đầu quá trình nâng cấp toàn diện với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong năm 2017 với tổng chi phí ước tính lên tới 1,1 tỷ USD. Theo nguồn tin quân sự Nga, hiện nhiều nhà máy đóng tàu Nga khi đại tu tàu chiến thường chỉ phục hồi tình trạng kỹ thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu của tàu.
Tuy nhiên, với trường hợp của tàu Kuznetsov rất đặc biệt, bởi tàu sân bay này sẽ được lắp đặt hàng loạt thiết bị mới, nâng cấp hệ thống máy móc và vũ khí, giúp kéo dài tuổi thọ của tàu thêm 2 thập kỷ nữa.
Theo ông Valery Polovinkin, cố vấn của Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov, hệ thống nồi hơi, ống hơi nước, trục chân vịt của tàu sẽ được phục hồi. Ngoài ra, hệ thống hãm đà cho máy bay cũng sẽ được cải thiện.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov
Không dừng lại ở đó, Phó thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin còn cho rằng quá trình nâng cấp có thể phục hồi tổ hợp tên lửa hành trình siêu thanh P-700 Granit, vũ khí tiến công chính của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ngoài ra, Moskva cũng để ngỏ khả năng thay thế tổ hợp này bằng tên lửa Kalibr.
Ông Igor Ponomarev, Phó Chủ tịch Tổng Công ty đóng tàu (OSK) cho biết, quá trình đại tu hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga sẽ chia làm 2 giai đoạn, nhà máy đóng tàu Sevmash và Trung tâm sửa chữa tàu biển Zvezdochka sẽ tham vào kế hoạch nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, theo thiết kế kỹ thuật của Cục thiết kế Nevskoye.
Hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) sửa chữa tàu sân bay đã được hoàn tất, tuy nhiên, hiện khu vực nước cạn được chọn làm địa điểm để đại tu Đô đốc Kuznetsov vẫn chưa được quyết định.
Ông Rakhmanov cho biết, ngoài phần việc tu bổ và gia cố các cấu kiện cơ khí, các chuyên viên kỹ thuật Nga đang chuẩn bị cho công việc hiện đại hóa tàu sân bay Kuznetsov và đang có kế hoạch đưa con tàu lên một cấp độ mới về hệ thống quản lý, chỉ huy và điều khiển.
Sau quá trình này, tàu sẽ có những khả năng tác chiến mới, cho phép nó có thể hoàn thành nhiều sứ mệnh hơn với tần suất gấp 2, thậm chí 3 lần so với trước đây. Các chuyên gia Nga sẽ giúp cho con tàu sau khi được nâng cấp có thể mang được tới 41 máy bay chiến đấu.
Tuy nhiên, có một vấn đề mà các chuyên gia Nga không thể khắc phục được là thay thế loại động cơ cổ lỗ sĩ có lực đẩy thấp, tốn kém nhiên liệu và hay hỏng hóc của con tàu.
"... chúng tôi không thể thay đổi nó về mặt khái niệm cơ bản. Có ý kiến phàn nàn rằng tàu chạy xả nhiều khói. Đơn giản là hệ thống được xây dựng để làm việc với nồi hơi sử dụng nhiên liệu chính là dầu mazut, dầu có xu hướng khi đốt sẽ thải ra một lượng rất lớn khói đen" - Chủ tịch của USC nói.
Tuy nhiên, ông Rakhmanov cũng nhấn mạnh rằng, điều này không ảnh hưởng nhiều tới sức mạnh chiến đấu của tàu và cho biết rằng họ sẽ tập trung cải thiện các chỉ tiêu kỹ thuật của động cơ để nâng cao hiệu suất của nó.