Strv 122 - một phiên bản điều chỉnh của Thụy Điển dựa trên xe tăng Leopard 2A5 của Đức là một trong những xe tăng tốt nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Giới phân tích cho rằng, Nga muốn chiếm được xe tăng Strv 122, nếu không để nghiên cứu thì ít nhất cũng có giá trị về mặt tuyên truyền. Họ gần như đã giành được chiến lợi phẩm này cho đến khi những người điều khiển UAV của Ukraine can thiệp.
Thụy Điển đã hỗ trợ Ukraine 10 xe tăng Strv 122 nặng 69 tấn với tháp pháo bọc thép dày và pháo nòng trơn cỡ 120mm. Tất cả 10 xe tăng được trang bị cho Lữ đoàn Cơ giới 21 của Ukraine, chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực phía Đông quanh rừng Kreminna.
Trong một năm giao tranh ác liệt, đội hình Strv 122 của Lữ đoàn 21 nhiều lần bị tấn công, chủ yếu là do mìn, máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV), các tên lửa chống tăng và Ukraine đã tổn thất ít nhất một chiếc Strv122.
Theo Oryx, 6 chiếc Strv 122 bị hư hại và Lữ đoàn 21 đã tạm thời phải bỏ lại ít nhất 5 chiếc trên đường cũng như trên các cánh đồng quanh Kreminna. Đây là một cách thức tiêu chuẩn để các kỹ sư của Ukraine để thu hồi các xe tăng bị hư hại và vận chuyển chúng tới Litva để sửa chữa.
Để chiếm được Strv 122 một cách thuận lợi nhất, Nga đã làm cho nó bất động và kéo đi trước khi Kiev tới thu hồi. Theo Forbes, Nga đã có cơ hội đó vào tuần trước. Ngày 10/3, một máy bay không người lái FPV đã tấn công một chiếc Strv 122 cách đơn vị đồn trú chính của Lữ đoàn 21 gần 200km về phía Đông ở Terny.
Các kỹ sư của Nga đã tiếp cận chiếc Strv 122 này trước và sử dụng 2 chiếc xe cứu kéo BREM đưa nó về phía phòng tuyến của Nga cách đó khoảng 1,6km.
Họ đi được nửa đường thì Lữ đoàn Tấn công số 3 của Ukraine - đơn vị giao tranh quanh Avdiivka dường như đã điều một trong các đội UAV của mình tới hỗ trợ Lữ đoàn 21, đã phát hiện ra động thái của Moscow.
Những người điều khiển UAV của Lữ đoàn số 3 đã nhắm vào chiếc BREM dẫn đầu, cho máy bay không người lái FPV bay quanh phương tiện nặng 45 tấn này cho đến khi UAV mang chất nổ nhắm vào động cơ diesel đặt ở phía sau của xe BREM. Nga đã không tiến xa được với chiến lợi phẩm tiềm năng của họ.
Điều đáng chú ý là máy bay không người lái của Lữ đoàn số 3 nhắm vào những chiếc BREM đang kéo Strv 122 nhưng phải cố gắng không bắn trúng chiếc xe tăng.
Tuy nhiên, sự việc này đã cho thấy chiến dịch thu hồi xe tăng của Ukraine nguy hiểm thế nào. Đó là chưa kể tới việc Kiev từng mất một chiếc BREM khi cố gắng lấy lại một chiếc Strv 122 bị hư hỏng hồi tháng 12/2023.