Nga có đủ sức chế tạo tàu sân bay mới?

Anh Minh |

Các kỹ sư Nga đã phát triển một số phiên bản "sân bay nổi" đầy hứa hẹn cho Hải quân Nga. Theo nguồn tin của Izvestia, trong Bộ Quốc phòng Nga, ba dự án chế tạo tàu sân bay hiện đang được xem xét.

Các nguồn tin trong bộ quốc phòng nói với Izvestia rằng cho đến nay tất cả các dự án đều ở dạng bản thiết kế. Theo những người đối thoại, hai trong số đó có khả năng thực hiện cao. Thiết kế thứ ba vẫn đang được nghiên cứu, nhưng không được coi là ưu tiên.

Các nguồn tin lưu ý, việc thực hiện bất kỳ dự án nào trong số các dự này sẽ đòi hỏi những nỗ lực đáng kể để tạo ra cơ sở hạ tầng, các nguồn tin của Izvestia cho biết.

Chủ đề về tàu sân bay ngày nay vẫn gây nhức nhối cho hạm đội Nga, con đường sở hữu một tàu sân bay chính thức rất dài và đầy chông gai.

Tàu tuần dương chở máy bay đầu tiên, "Đô đốc Kuznetsov", đây là cách gọi hàng không mẫu hạm theo phân loại của Nga- được chế tạo không lâu trước khi Liên Xô sụp đổ. Tại thời điểm đó, mức độ sẵn sàng của "Varyag", một tàu tuần dương tương tự khác là 70%.

Tại cuộc họp năm 1993 với sự tham dự của Thủ tướng Nga Viktor Chernomyrdin và và Thủ tướng Ukraine Leonid Kuchma, Giám đốc Nhà máy đóng tàu Biển Đen Yuri Makarov nói rằng việc hoàn thành tàu Varyag cần sự hợp tác của 9 bộ quốc phòng trong Liên Xô cũ.

Sau đó nó được bán cho Trung Quốc. Người Trung Quốc đã thực hiện một kỳ tích kỹ thuật thực sự và tìm cách đưa tàu tuần dương này vào hoạt động.

Chương trình trang bị vũ khí của nhà nước của Nga cho giai đoạn 2024–2033 hiện đang được phát triển, được cho là sẽ bao gồm việc chế tạo ba tàu trang bị lò phản ứng hạt nhân, lượng choán nước 70-80 nghìn tấn.

Nhiều khả năng chúng sẽ mang theo các tiêm kích Su-57 phiên bản trên hạm. Điều này đã được ông Vladimir Pospelov một thành viên của Ủy ban Quân sự-Công nghiệp Nga, công bố gần đây.

Tuy nhiên, ông Vladimir Pospelov không thể đưa ra câu trả lời trực tiếp về chi phí cụ thể của việc chế tạo một con tàu như vậy, chỉ nêu số tiền (bắt đầu từ 500 tỷ rúp) và thời gian chế tạo (ít nhất 10 năm).

Ngoài ra, tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga tin rằng có lẽ nên đóng ba tàu, mỗi tàu sẽ được trang bị cho các hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương, trong khi tàu sân bay thứ ba sẽ thường trực ở Biển Địa Trung Hải.

Câu hỏi đặt ra: ai sẽ đóng những con tàu lớn như vậy và đóng ở đâu?

Hiện tại, ngành công nghiệp đóng tàu của Nga được đại diện bởi hai công ty lớn: tập đoàn Đóng tàu hợp nhất (USC) của nhà nước và công ty tư nhân Ak Bars ở Tatarstan. USC bao gồm hầu hết các nhà máy đóng tàu lớn của Nga: Sevmash, Admiralteyskie Verfi, Baltiyskiy Zavod.

Tuy nhiên, USC không có đường trượt hoặc ụ tàu khô đủ để đóng những con tàu lớn như vậy. Thứ lớn nhất mà nhà máy Baltiysky Zavod có thể đóng là tàu phá băng lớp Arktika thuộc Dự án 22220.

Con tàu lớn nhất được đóng tại nhà máy St.Petersburg là tàu trinh sát hạt nhân Ural dài 265 m, lượng choán nước 36,5 nghìn tấn.

Doanh nghiệp Sevmash sẽ cần được tái thiết nghiêm túc, và nhà máy này cũng đang có trong tay các chương trình quan trọng nhất để đóng tàu ngầm hạt nhân. Nếu USC nhận được hợp đồng đóng tàu sân bay, tập đoàn này sẽ phải đàm phán với Tổ hợp đóng tàu Zvezda.

Khu phức hợp này hiện đang được hình thành ở Viễn Đông tại thành phố Bolshoy Kamen. Đặc biệt, một ụ tàu dài 500 m đang được xây dựng tại nhà máy này. Đồng thời, cũng đang có những nghi ngại khả năng kỹ thuật hiện tại của các nhà thầu.

Đối với việc đóng một con tàu lớn có chiều dài 300 m, lượng choán nước hơn 50 nghìn tấn, rất có thể các dự án ụ tàu sẽ phải được điều chỉnh nghiêm túc để đáp ứng đòi hỏi mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại