Trực thăng tấn công hạng nặng Mi-35M mà quân đội Nga triển khai trên chiến trường Syria đã bộc lộ khá nhiều nhược điểm nghiêm trọng chứ không như những lời quảng cáo "có cánh" vẫn được biết tới.
Ngoài những lỗi về hệ thống điện tử, ngắm bắn mục tiêu hay độ ổn định của động cơ khi hoạt động tại vùng khí hậu nóng như đã từng thấy trên trực thăng Mi-28N và Ka-52 thì Mi-35M còn một vấn đề khá lớn khác.
Máy bay bị nhận xét có độ cơ động rất kém, thậm chí nó còn bị so sánh như một trực thăng vận tải đa dụng loại Mi-8/17, rất chậm chạp và nặng nề chứ không linh hoạt đúng yêu cầu của trực thăng vũ trang.
Thực tế trên đến từ việc thiết kế của Mi-35M không cho phép thu càng vào trong thân, đi kèm với đó là kết cấu rotor chính, cánh treo vũ khí, trọng lượng rỗng của máy bay... cũng không đạt yêu cầu.
Chính vì vậy từ thực tế chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu phải gấp rút cho ra đời bản sửa lỗi Mi-35P, nó thực chất là một chiếc Mi-24P lắp một số thiết bị điện tử của Mi-35M đi kèm các nâng cấp khác.
Văn phòng báo chí nhà máy trực thăng Rostvertol đã cho biết trong cuộc phỏng vấn của báo Russian Gazeta rằng Mi-35P thực sự là một phương tiện yểm trợ hỏa lực đường không rất mạnh cho bộ binh.
"Tổ hợp vũ khí máy bay được tối ưu hóa và có trang bị theo tiêu chuẩn, bao gồm pháo tự động hai nòng 23 mm, treo trên cánh máy bay là rocket, tên lửa chống tăng, bom hàng không..."
Nhằm tăng cường hỏa lực, máy bay có thể lắp đặt hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-VM dẫn đường bằng laser, thậm chí trong tương lai sẽ là loại Article 305 tầm xa 25 km.
Để thuận tiện cho khách hàng nước ngoài, Mi-35P được trang bị hệ thống lái tự động kỹ thuật số, hệ thống thông tin liên lạc mới, tổ hợp kính ngắm - máy tính với tầm quan sát, phát hiện mục tiêu xe tăng tới 10 km.
Tương tự như các phiên bản nâng cấp từ trực thăng vũ trang Mi-24, Mi-35P có khả năng sống sót cao trong chiến đấu để phù hợp với nhiệm vụ xung kích đặc biệt của mình.
Cabin trực thăng lắp kính chống đạn có độ bền cao, thân máy bay, động cơ, hộp số chính, hệ thống thủy lực và khoang vận tải đổ bộ được bọc thép chống đạn bắn thẳng.
Hơn thế nữa, cabine trực thăng được trang bị thêm màn hình tinh thể lỏng đa năng, cung cấp các tham số thông tin cần thiết cho phi công trong điều kiện chiến đấu.
Theo yêu cầu của khách hàng, trực thăng tấn công nâng cấp Mi-35P cũng có thể lắp đặt tổ hợp phòng thủ chống tên lửa phòng không vác vai MANPAD của kẻ thù.
Dự kiến trong thời gian tới Nga sẽ tiếp tục đưa trực thăng vũ trang Mi-35P quay lại chiến trường Syria để "thử lửa", nhằm đánh giá xem đã khắc phục được một cách triệt để các lỗi kỹ thuật từng bộc lộ hay chưa.
https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-nga-cap-toc-thu-nghiem-truc-thang-mi35p-sau-that-bai-cua-mi35m-tai-syria/823557.antd