Những cỗ xe "cõng" tên lửa phòng không Bắc Cực của Nga có gì đặc biệt?

Nam Đồng |

Quân đội Nga đã nhận vào trang bị một số hệ thống vũ khí được thiết kế dành riêng cho hoạt động tại vùng Bắc Cực.

Trong Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ chào mừng 72 năm chiến thắng phát xít tháng 5/2017, Quân đội Nga đã lần đầu tiên giới thiệu các tổ hợp tên lửa phòng không đặc biệt gồm Pantsir-SA và Tor-M2DT được thiết kế tối ưu hóa cho việc triển khai tại Bắc Cực.

Điểm chung của những vũ khí này đó là chúng đều sử dụng khung gầm xe việt dã bánh xích vượt mọi địa hình DT-30PM, vậy phương tiện trên có tính năng kỹ chiến thuật gì đặc biệt để lực lượng vũ trang Nga đặt niềm tin vào nó?

Những cỗ xe cõng tên lửa phòng không Bắc Cực của Nga có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Xe việt dã vượt mọi địa hình DT-30P Vityaz

DT-30 Vityaz là một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc. Nguyên mẫu đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.

Ngoài quân đội, DT-30 còn phục vụ các hoạt động dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề. Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.

DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản phổ biến DT-30P bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 28 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.

Cabin điều khiển của DT-30P bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.

Những cỗ xe cõng tên lửa phòng không Bắc Cực của Nga có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

DT-30P Vityaz có khả năng vượt địa hình cực tốt

Trái tim của DT-30P Vityaz là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất máy 710 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 50 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 500 km.

Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50oC. Dải xích của DT-30 Vityaz có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.

Ngoài các thông số trên, DT-30 còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.

Hiện tại khung gầm của các hệ thống Pantsir-SA hay Tor-M2DT là loại DT-30PM Vezdesusciy - bản nâng cấp từ DT-30P lắp động cơ diesel công suất 800 mã lực, cho vận tốc cùng quãng đường di chuyển lớn hơn phiên bản cũ nhưng sức tải của nó vẫn không thay đổi.

Bên cạnh đó, DT-30P còn có biến thể hạng nhẹ DT-10P cũng mang tên Vityaz với kích thước, bề rộng dải xích cùng sức tải tối đa nhỏ hơn, chỉ đạt 10 tấn hàng hóa hoặc 10 người (bao gồm cả 5 thành viên kíp lái).

Xe tải việt dã vượt mọi địa hình DT-30P Vityaz của Nga trình diễn tính năng

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại