Chế độ lấy gió trên ô tô được điều khiển bởi hệ thống điều khiển lấy gió. Đây là bộ phận quan trọng thuộc hệ thống điều hòa ô tô. Khi hệ thống hút gió vào chính là lấy không khí để tiến hành quy trình làm lạnh để cung cấp khí mát cho cabin xe. Không khí được lấy vào sẽ được thổi qua giàn nóng ô tô hay giàn lạnh ô tô để tăng/hạ nhiệt độ.
Chức năng lấy gió trong hay gió ngoài đều vô cùng quan trọng với xe hơi
Trên hầu hết các loại ô tô hiện nay đều có chế độ lấy gió ngoài hoặc gió trong thông qua hệ thống điều hòa. Nút bấm chuyển chế độ có hình mũi tên xoay vòng ở bên trong hình chiếc xe. Điểm khác nhau giữa hai chế độ lấy gió chính là nguồn lấy gió.
Lấy gió trong là hệ thống hút không khí có sẵn trong xe để tiến hành quy trình làm nóng hay làm lạnh. Còn lấy gió ngoài chính là lấy không khí bên ngoài xe đưa vào trong hệ thống điều hòa.
Công tắc để bật chế độ lấy gió ngoài trên xe
Chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air mode)
Khi bật chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa sẽ hút trực tiếp không khí ở bên ngoài vào qua lọc gió rồi đến giàn lạnh làm mát rồi mới thổi vào cabin.
Với chế độ lấy gió ngoài, không khí thường tươi mát hơn, nếu đi qua các vùng không khí trong lành và ít bụi. Hoặc những người sợ mùi điều hòa ô tô, nếu không bật điều hòa không khí thì nên bật chế độ lấy gió ngoài.
Nhược điểm lớn nhất của chế độ lấy gió ngoài là bị bụi và mùi lạ nếu xe đi qua khu vực có mùi hoặc bụi bẩn.
Công tắc để bật chế độ lấy gió trong trên xe
Chế độ lấy gió trong (Recirculation mode)
Đối với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng không khí tuần hoàn ở trong cabin đi qua lọc gió và đưa đến giàn lạnh để làm lạnh hoặc làm nóng không khí. Ưu điểm của lấy gió trong chính là thời gian diễn ra quá trình làm lạnh hay sưởi đều nhanh chóng và tiết kiệm nhiên liệu.
Ví dụ như nhiệt độ trong xe đang là 25 độ C thì khi bạn muốn làm lạnh xuống 20 độ sẽ nhanh hơn việc bạn lấy gió ngoài nhiệt độ đang là 28 độ C. Như vậy khi di chuyển trên đoạn đường ngắn bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong để hiệu quả làm lạnh được cao nhất.
Tuy nhiên, những xe không có hệ thống điều hòa tự động, nếu lấy gió trong một thời gian dài sẽ gây thiếu oxi, ngột ngạt, buồn ngủ hoặc ngủ lịm đi, không có lượng khí tuần hoàn.
Tóm lại, chức năng lấy gió trong hay gió ngoài đều quan trọng với xe hơi. Lấy gió trong giúp xe một phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi dừng một chỗ nên hạn chế dùng gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn.
Nếu hít phải khí CO vào máu sẽ thiếu oxi làm cho người hít phải buồn ngủ bất chợt và không thể cưỡng lại. Khi thời tiết ẩm hoặc hơi lạnh, nếu dùng lấy gió trong dễ bị hiện tượng kính mờ làm cản trở tầm nhìn.