NASA sắp thám hiểm tiểu hành tinh kim loại trong Hệ Mặt trời

Quốc Hùng (Theo Sciencetimes) |

NASA sắp thám hiểm tiểu hành tinh kim loại trong Hệ Mặt trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang chuẩn bị cho kế hoạch phóng tàu thăm dò vào năm 2022 để khám phá tiểu hành tinh kim loại 16 Psyche.

Tiểu hành tinh này có đường kính 200 km, nằm trong vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt trời, giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc. Thành phần cấu tạo của nó gồm 95% là niken và sắt, tương tự lõi Trái đất.

"Lượng kim loại trên tiểu hành tinh này trị giá 10 tỷ tỷ USD, gấp khoảng 130.000 lần giá trị nền kinh tế toàn cầu", Lindy Elkins-Tanton, nhà khoa học phụ trách dự án khám phá 16 Psyche, nhận định.

Các nhà khoa học cho rằng, 16 Psyche nhiều khả năng là lõi của một hành tinh lớn bị mất lớp vỏ đá sau vụ va chạm mạnh với một thiên thể khác hàng tỷ năm trước.

Tàu thăm dò của NASA sẽ mang theo các thiết bị khoa học, bao gồm từ kế để đo từ trường của tiểu hành tinh cổ đại và quang phổ kế để phát hiện chính xác thành phần của nó.

Tàu thăm dò sẽ cất cánh vào tháng 8/2022 và dự kiến tới tiểu hành tinh vào ngày 31/1/2026. Thông qua chuyến bay này, các nhà khoa học hy vọng có thể hiểu rõ hơn quá trình hình thành các hành tinh đá và hệ Mặt trời.

theo Khoa học phát triển