Exo-Brake có kích thước 3m2, được chế tạo từ nhiều lớp nhựa nhiệt dẻo. Nhờ sử dụng thanh nối và dây dẫn điều khiển, Exo-Brake cho phép điều chỉnh quá trình hạ cánh của vệ tinh.
Ảnh: nasa.gov
Tựa như hệ thống dây thắng phía sau dù lượn, Exo-Brake là một thiết bị phanh linh hoạt, giúp làm tăng lực cản khi vệ tinh tiếp xúc với khí quyển. Chính điều đó cho phép NASA có thể điều khiển vệ tinh hạ cánh ở bất cứ địa điểm nào trên Trái đất mà không tốn thêm nhiên liệu.
Công nghệ này sẽ được thử nghiệm lần đầu tiên trên TechEdSat-5. Đây là vệ tinh mini kết hợp tàu chở hàng vũ trụ được Nhật Bản giới thiệu vào ngày 9/12 vừa qua.
Hiện tại, việc nghiên cứu thiết kế Exo-Brake đang được thực hiện tại Trạm vũ trụ Quốc tế. TechEdSat-5 sẽ được phóng lên vũ trụ vào đầu năm 2017. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, vệ tinh này sẽ được đưa trở lại Trái đất với sự trợ giúp của dù không gian Exo-Brake.
Trước đây, Exo-Brake đã cho thấy hiệu quả cao khi thử nghiệm trên khinh khí cầu và tên lửa hành trình. Sau thử nghiệm, nếu thiết bị này cho kết quả khả quan thì nó có thể chính thức được sử dụng trong quá trình đưa vệ tinh mini quay trở lại Trái đất.