Tổng thống Joe Biden từ lâu đã tuyên bố sẽ xây dựng 500.000 trạm sạc xe điện ở Mỹ đến năm 2030. Nhà Trắng cho biết những trạm này sẽ giúp người Mỹ cảm thấy tự tin khi mua và lái xe điện, đồng thời giúp nước này cắt giảm ô nhiễm carbon.
Nhưng hiện tại, hơn hai năm sau khi Quốc hội phân bổ 7,5 tỷ USD cho việc xây dựng các trạm sạc, hiện mới chỉ có 7 trạm đang hoạt động tại 4 bang là Hawaii, New York, Ohio và Pennsylvania. Và khi chính quyền Tổng thống Biden đưa ra các quy định mới về khí thải ô tô và xe tải, việc triển khai trạm sạc chậm chạp có thể kìm hãm quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tổng thống Biden đã ký Luật Cơ sở hạ tầng vào tháng 11/2021, trong đó có khoản chi 7,5 tỷ USD cho việc triển khai sạc xe điện. Trong đó, 5 tỷ USD đã được phân bổ cho từng bang để xây dựng mạng lưới các bộ sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc chính trong chương trình Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia (NEVI).
Nhưng sau hai năm, mới chỉ có 7 trạm sạc với tổng số 38 điểm sạc được triển khai, theo người phát ngôn của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang. Trong khi đó, phân tích từ công ty tư vấn Atlas Public Policy ước tính nguồn tài trợ trên sẽ đủ để xây dựng khoảng 5.000 trạm sạc với 20.000 điểm sạc. Ngoài 4 bang trên, 4 bang khác đang xây dựng trạm sạc, 12 bang đã ký hợp đồng xây dựng, còn 17 bang chưa đưa ra đề xuất gì.
Tháng trước, các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã gửi thư cho chính quyền ông Biden, kèm theo câu hỏi về việc chậm triển khai trạm sạc xe điện.
Nick Nigro, nhà sáng lập của Atlas Public Policy, nói: “Các cơ quan vận tải nhà nước là bên nhận tiền nhưng gần như tất cả đều không có kinh nghiệm triển khai trạm sạc xe điện trước khi luật được ban hành”.
Quy trình là các bang phải trình kế hoạch lên chính quyền để được phê duyệt, sau đó mời thầu rồi mới nhận được vốn. Thủ tục này tốn rất nhiều thời gian trong hai năm đầu tiên kể từ khi nguồn tài trợ được phê duyệt. “Tôi kỳ vọng thủ tục này sẽ được đẩy nhanh hơn vào năm 2024,” ông nói thêm.
Một phần của việc triển khai chậm là vì tiêu chuẩn bộ sạc mới nâng cao hơn nhiều so với các thế hệ bộ sạc nhanh trước đây. Theo Bộ Năng lượng, Mỹ hiện có gần 10.000 trạm sạc “nhanh” trên toàn quốc, trong đó có hơn 2.000 trạm sạc siêu tốc của Tesla. Bộ sạc siêu tốc của Tesla là hệ thống sạc nhanh đáng tin cậy nhất trong nước.
Tuy nhiên, nhiều bộ sạc nhanh không phải của Tesla lại có hiệu suất và độ tin cậy kém. Những người ủng hộ xe điện đã chỉ trích Electrify America – công ty do Volkswagen thành lập sau vụ bê bối khí thải, vì sản xuất bộ sạc yếu kém dù đã chi hàng trăm triệu USD. Công ty phân tích dữ liệu JD Power ước tính chỉ có 80% số lần sạc pin là thành công.
Theo yêu cầu của chính quyền, để được hưởng trợ cấp từ chính sách, bộ sạc mới phải hoạt động 97% thời gian, cung cấp 150kW điện, nằm cách đường liên bang không quá một dặm, cùng nhiều yêu cầu khác.
Các chuyên gia về chính sách xe điện cho biết đây là những yêu cầu rất quan trọng để xây dựng một hệ thống sạc hiệu quả trên toàn quốc. Tuy vậy, chúng cũng làm chậm quá trình triển khai.
Ngoài ra, các bang cũng gặp khó khi xin giấy phép và cấp điện tới các trạm ở những khu vực khá xa xôi. Nigro chỉ ra rằng mỗi điểm sạc sẽ yêu cầu công suất tối đa tương đương với khoảng 20 ngôi nhà – một áp lực rất lớn đối với các cơ sở địa phương không quen lắp đặt bộ sạc.
Không phải tất cả các bộ sạc tại Mỹ đều đến từ chương trình NEVI. Các công ty tư nhân cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới sạc trên toàn quốc, bao gồm cả việc lắp đặt bộ sạc cấp 2 để sạc trong các tòa nhà chung cư hoặc tại nơi làm việc.
Nhưng bộ sạc từ chương trình NEVI sẽ tăng công suất sạc nhanh của đất nước lên khoảng 50% – một bước quan trọng để giảm bớt nỗi bận tâm về phạm vi hoạt đồng của xe điện và khuyến khích người Mỹ chuyển sang sử dụng xe điện.
Theo Washington Post