Vào ngày 11/1, các quan chức Mỹ tuyên bố rằng siêu mẫu hạm USS Gerald Ford đã hoàn thiện được 99%.
Theo một số nguồn tin, các kỹ sư Mỹ “đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng để giải quyết những vấn đề của những hệ thống quan trọng, qua đó Hải quân Mỹ có thể dự đoán thời điểm các cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện cũng như thời điểm tàu được bàn giao”.
Tàu sân bay USS Gerald Ford của Mỹ
Dự kiến các cuộc thử nghiệm hoạt động sẽ được thực hiện vào tháng 3, và nếu như không xảy ra bất kỳ vấn đề ngoài dự kiến nào, Hải quân Mỹ sẽ nhận được tàu vào tháng 4.
Dù vậy, phát biểu của các quan chức Mỹ vẫn còn khiến nhiều người nghi ngờ, khi trước đó vào tháng 7/2016, Lầu Năm Góc từng nói rằng tàu Gerald Ford đã 98% hoàn thành. Chủ tịch Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ John McCain đã chỉ trích chi phí của tàu khi ước tính nó đã tiêu tốn 12,9 tỉ USD, cao hơn 20,5% so với dự tính ban đầu.
Nhiều chuyên gia quân sự tin rằng tàu sân bay đang dần trở thành một loại khí tài lỗi thời, khi nhiều loại tên lửa tầm xa đang được nhiều nước trên thế giới phát triển.
Tàu USS Gerald Ford đã được bắt đầu chế tạo từ năm 2009 và được công bố chính thức vào ngày 09/11/2013.
Một khi được triển khai, Hải quân Mỹ sẽ có trong tay 11 tàu sân bay sẵn sàng hoạt động và giúp Mỹ vẫn là quốc gia có đội mẫu hạm lớn nhất trên thế giới. Trước đó, Hải quân Mỹ cũng đưa vào hoạt động tàu George H. W. Bush, có chi phí chế tạo 6,1 tỉ USD.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý của tàu USS Gerald Ford, chiếc tàu đầu tiên trong lớp Ford, sẽ là các hệ thống hoạt động tự động, cho phép tàu có số thủy thủ ít hơn.
“Nó thực sự là một đỉnh cao công nghệ mới”, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Jon Green từng nói vào năm 2013. “Nó sẽ chở các máy bay không người lái, phi cơ F-35 và được trang bị các loại vũ khí laser”.