Trái với những lần ra MV trước đây, sản phẩm âm nhạc lần này của Chi Pu lại nhận được nhiều lời khen ngợi và được công chúng đánh giá tốt. Thành công muộn màng này khiến người ta phải nhìn lại chặng đường sự nghiệp của Chi Pu và trầm trồ rằng: "Cô ấy đã đúng".
Lột xác với MV cổ trang nghiêm túc, đứng đắn
Kể từ khi lấn sân sang âm nhạc với tư cách một ca sĩ, Chi Pu luôn bị chửi bới, chê trách và coi thường. Từ công chúng tới người trong nghề đều không đánh giá cao cô. Thậm chí, một số nghệ sĩ nổi tiếng còn lên tiếng đá xoáy Chi Pu một cách khá gay gắt. Cô bị xếp vào dạng ca sĩ ngoại đạo, không có tiếng nói hay bất cứ vị trí gì trong showbiz.
Chi Pu vẫn miệt mài làm sản phẩm liên tục để tung ra thị trường, nhưng chưa sản phẩm nào được đánh giá tốt, mà ngược lại, luôn nhận phải lời chê bai.
Chi Pu của trước đây
Các MV trước đây của Chi Pu đều được đầu tư kĩ càng, dàn dựng công phu và khá tốn kém, cả về hình ảnh, trang phục tới bối cảnh. Nhìn nhận khách quan, các MV đó không hề tệ, mà vẫn có sự nghiêm túc, chỉn chu và nội dung nhất định.
Tuy nhiên, do định hướng sai lầm nên các MV đó đều tạo cho người xem cảm giác thị trường, chiêu trò và nông nổi. Công chúng không có được thiện cảm khi xem các MV. Nội dung MV cũng không có đầu có cuối, mà cắt ghép lộn xộn.
Nhưng tới MV Anh ơi ở lại này, Chi Pu đã lật ngược thế cờ, trở về chính đạo. MV này không sử dụng vũ đạo và màu sắc Kpop (thứ màu sắc không bao giờ được khán giả Việt đánh giá cao, dù có chất lượng thế nào chăng nữa).
Chi Pu đã lột xác 180 độ để quay trở về bối cảnh truyền thống dân tộc, với cảnh cổ trang dựng từ truyện cổ tích Tấm Cám.
MV "Anh ơi ở lại" - Chi Pu.
Trong đó, Chi Pu không ăn mặc hở hang, cũng không trang điểm lòe loẹt theo lối Kpop, mà chín chắn, già dạn, kín đáo hơn. Sự kín đáo luôn được lòng khán giả.
MV có cốt truyện, bố cục khá đầy đủ từ đầu tới cuối, như một câu chuyện truyền thống (thể loại truyện classic với đầy đủ 5 phần: trình bày, thắt nút, phát triển, cao trào, mở nút). Bố cục này không mới, nhưng cho người xem cảm giác toàn vẹn, như đang xem một bộ phim ngắn.
Với đa số người Việt (tư duy vẫn cũ), kiểu cốt truyện truyền thống này sẽ giúp họ dễ hiểu và cảm thấy dễ chịu hơn.
Điều đặc biệt là tuy mượn cốt truyện kinh điển đã cũ là Tấm Cám, nhưng Chi Pu đã biết làm mới để khiến người xem bất ngờ, thích thú và đưa lại cho họ nhiều cái nhìn mới về tư tưởng, nội dung.
Chi Pu trong MV mới
Một góc nhìn khác về Cám, khiến showbiz ngoái lại
Trong cốt truyện Tấm Cám, Cám là nhân vật phản diện, thuần ác, chỉ chực để hại Tấm. Bởi vậy, chẳng ai muốn đóng vai này. Nhưng Chi Pu đã khá ngoạn mục khi táo bạo chọn vào vai Cám.
Từ đó, cô biến Cám từ vai phụ thành vai chính và đẩy Tấm về vai phụ mờ nhạt. Cả câu chuyện MV xoay quanh Cám để khai thác đời sống nội tâm của cô. Qua đó, khán giả thấy được một khía cạnh khác của Cám, cũng biết yêu, biết đau khổ, giằng xé, chứ không thuần ác.
Nội tâm này được Chi Pu thể hiện rất tốt qua diễn xuất của mình. Diễn xuất là thế mạnh của Chi Pu, nhưng phải đến bây giờ, cô mới chịu dùng nó thực sự để làm MV.
Qua các phân cảnh, Chi Pu diễn trọn vẹn thế giới nội tâm của Cám, từ tình yêu chớm nở khi thấy vua lần đầu, háo hức được thử giày, tới đau khổ, khóc lóc vì không được chọn và tha hóa nhân cách giết chị, để rồi lại trở về đau khổ khi cánh cửa khép lại.
Với nhiều phân cảnh nội tâm như vậy, Cám trở nên sinh động, có hồn hơn, chứ không chỉ là kiểu nhân vật phụ chức năng (kiểu nhân vật chỉ biết hành động, nói năng theo cốt truyện, không được miêu tả thế giới nội tâm, không sinh động) như trong truyện cổ tích.
Qua đó, khán giả không còn thấy ghét Cám nữa, mà có thiện cảm với cô hơn, do hiểu được đời sống nội tâm, tâm tư, cảm xúc của cô.
Cách thêm thắt tình tiết của Chi Pu vào cốt truyện cũ rất khoa học, giúp người xem thấy rõ nguyên nhân tha hóa của Cám. Hóa ra, Cám cũng từng là người tốt, nhưng vì đau đớn, uất hận chuyện tình cảm mà trở nên ác độc. Tất cả những gì cô làm chỉ để níu kéo tình yêu đơn phương của mình.
Ai cũng từng yêu và đau khổ vì yêu, nên ai cũng sẽ hiểu và cảm thông được cho hoàn cảnh của Cám. Dùng tình yêu để hóa giải nhân vật chính là cách làm thông minh của Chi Pu, để giải oan cho một nhân vật văn học vốn bị người đời hiểu sai suốt hàng trăm năm qua.
Nhân vật Cám của Chi Pu đã từ nhân vật chức năng (kiểu nhân vật của thể loại cổ tích) chuyển thành nhân vật hiện thực chủ nghĩa của văn học hiện đại (kiểu nhân vật thay đổi theo hoàn cảnh, bị hoàn cảnh tác động mà tha hóa) và được "double" miêu tả sâu về tâm lí, nội tâm.
Với cách chuyển hóa nhân vật này, Chi Pu đã đưa ra một góc nhìn khác về Cám, thay đổi ác cảm, định kiến về nhân vật phản diện này.
Trong MV của Chi Pu Cám không còn là nhân vật phản diện bị ghét bỏ nữa, mà trở thành nhân vật hiện thực chủ nghĩa với cuộc sống đáng thương cảm. Từ đó, Cám được cảm thông hơn.
Bản thân hình ảnh nhân vật Cám sau khi được Chi Pu thổi hồn cũng mang nhiều nội dung, tư tưởng hơn là chỉ thực hiện chức năng răn dạy (cái ác bị quả báo) như trong truyện cổ tích. Đó là những tư tưởng nhân văn, nhân đạo về con người, tình yêu.
Cụ thể, trong MV của Chi Pu đã không còn ranh giới giữa nhân vật chính diện và nhân vật phản diện nữa. Tất cả đều là những con người đa diện, sinh động, với nội tâm phức tạp, có ưu điểm, khuyết điểm đầy đủ. Bởi vậy, tất cả đều đáng được cảm thông, không ai bị ghét bỏ.
Tuy nhiên, Chi Pu không hề bênh Cám hay cổ vũ cho cái ác. Cô không bẻ cong lời răn của cha ông, rằng cái ác vẫn phải bị trừng phạt. Đến cuối MV, Cám vẫn bị trừng phạt vì hành động của mình, còn Tấm vẫn được hưởng cái kết có hậu, về lại bên vua. MV của Chi Pu vẫn nhân văn ở điểm này.
Cảnh cửa khép lại với Cám
MV đẹp, đầu tư kĩ càng và nhiều yếu tố bất ngờ
MV lần này của Chi Pu được đánh giá là khá đẹp, đầu tư nghiêm túc, không làm lố, câu khách như trước. Các bối cảnh được quay kĩ càng, dàn dựng đầy đủ.
Chi Pu khá chú ý vào từng chi tiết nhỏ để gây bất ngờ hoặc đánh trúng tâm lí khán giả. Cụ thể, chi tiết Cám bị thương ở gót chân phải đi tập tễnh đã lấy được nhiều cảm xúc và đồng cảm của người xem.
Rất nhiều bất ngờ được đặt ra trong MV để hấp dẫn người xem. Ban đầu, ai cũng tưởng Chi Pu là Tấm, còn diễn viên còn lại là Cám. Phải đến nửa MV sau, khán giả mới vỡ lẽ khi biết cô mới là Cám. Sự sắp đặt này tạo nhiều hứng thú cho khán giả.
Đặc biệt, trong MV này còn có thêm sự xuất hiện của người cận vệ. Chính anh mới là người che ô cho Cám ở đầu MV nhưng cô chỉ hướng về vua. Người cận vệ này yêu Cám và theo dõi cô, nhưng trong thầm lặng nên cô không hề hay biết, chỉ mải mê chạy theo vua, để dục vọng lấn át.
Đến cuối MV, khi Cám phải nhận lấy cái chết, cũng chỉ có người cận vệ này ở lại đốt vàng mã cho cô.
Sự xuất hiện của người cận vệ này rất chớp nhoáng và không được máy quay chiếu trực diện, nên người xem cũng không để ý tới anh.
Chỉ tới cuối MV, khán giả mới vỡ lẽ và nhận ra anh là mắt xích của cả MV. Bất ngờ này là một trong những tính toán khá thông minh của Chi Pu khi đánh vào người xem.
Từ nhân vật cận vệ này, Chi Pu xoáy sâu hơn vào cay đắng của tình yêu đơn phương.
Qua đó, cô muốn truyền đi bài học cho mọi người rằng: Đừng nên cố gắng, bất chấp tất cả để theo đuổi một tình yêu không dành cho mình. Hãy biết nhìn lại để thấy, vẫn có một tình yêu khác dành cho mình đang ở ngay cạnh mình mà mình không biết.
Nói chung, MV mới này của Chi Pu không quá đặc sắc về kĩ thuật, công nghệ và cách dàn dựng. Tuy nhiên, nó thể hiện sự lột xác của cô, nghiêm túc, có chiều sâu hơn, khiến mọi người dần thay đổi cái nhìn về cô.