Ảnh minh họa
Giá kim loại được sử dụng trong xe điện đang giảm, với giá trị của lithium giảm gần 50% so với mức đỉnh ghi nhận vào quý 4/2022 bởi nguyên nhân nhu cầu về xe điện đang chậm lại tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Với việc các nhà sản xuất tài nguyên lên kế hoạch mở rộng sản lượng, giá của những nguyên liệu này, bao gồm coban và niken, dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong một thời gian. Một số chuyên gia dự đoán, xu hướng này có thể làm giảm giá xe điện, tiếp tục thúc đẩy sự lan rộng của chúng.
Giá lithi cacbonat - thước đo cho giá lithium được bán với giá trung bình 177.500 nhân dân tệ (24.500 USD)/tấn từ giữa đến cuối tháng 4 theo dữ liệu từ Argus Media. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 19 tháng và giảm 69% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2022 trong dữ liệu so sánh từ năm 2016.
Giá lithium cacbonat đã giảm mạnh sau khi nhu cầu xe điện tại Trung Quốc giảm xuống. Nguồn: Tradingeconomics.com
Giá bắt đầu tăng trở lại khi các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng, sau đó chững lại vào tháng Sáu. Vào thứ ba, mức giá 310.000 nhân dân tệ đã giảm 45% so với mức cao nhất của tháng 11.
Giá coban giao ngay tại châu Âu, được coi là tiêu chuẩn quốc tế, vào khoảng 15,25 USD/pound trong phiên giao dịch ngày 27/6 - mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020. Mức giá này đã giảm 62% so với mức cao nhất ghi nhận vào tháng 5 năm 2022.
Hợp đồng tương lai niken đóng cửa trong phiên giao dịch ngày 26/6 ở mức 20.305 USD/tấn cho các hợp đồng ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn, giảm 63% so với mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 3 năm 2022.
Giá kim loại làm pin bắt đầu tăng mạnh vào năm 2021 và chạm mức cao lịch sử trong năm 2022. Thúc đẩy xu hướng này là nhu cầu tại Trung Quốc tăng vọt và các dự đoán tăng giá được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển hướng sang giảm lượng khí thải carbon.
Sản lượng các phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng gấp đôi vào năm 2022, khiến các nhà sản xuất vật liệu pin đổ xô đi mua kim loại. Nhưng sản xuất tại các mỏ không thể theo kịp nhu cầu.
Những hạn chế về nguồn cung góp phần khiến giá tăng cao hơn. Trên sàn giao dịch kim loại London LME, các nhà đầu cơ đổ tiền vào niken, đặt cược vào nhu cầu gia tăng.
Một bước ngoặt xảy ra khi việc sản xuất xe năng lượng mới (NEV) bắt đầu chậm lại ở Trung Quốc. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng NEV đã giảm trong hai tháng đầu năm 2023 kể từ tháng 9 năm 2022.
Sản xuất NEV đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, nhưng mức tăng chỉ đạt 37% trong năm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.
Việc hết hạn trợ cấp xe điện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái đã làm chậm nhu cầu. Sự phổ biến của pin lithium iron phosphate cho xe điện mà không sử dụng coban hoặc niken, cũng giúp giảm giá.
Chính phủ Trung Quốc đang đề xuất giảm thuế đối với NEV, nhưng các chuyên gia tin rằng tác động đối với nhu cầu sẽ không có tác dụng và tồn tại trong thời gian ngắn.
Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Itochu, cho biết: “Mong muốn chi tiêu của các hộ gia đình yếu đi và tác động nâng cao tinh thần sẽ bị hạn chế”. Kết quả chung là các nhà sản xuất đã ngừng tranh giành để mua kim loại pin và giá đã giảm.
Các quốc gia trên toàn thế giới đang đẩy mạnh sản xuất pin kim loại. Theo nghiên cứu, Úc sản xuất một nửa lượng lithium của thế giới, trong khi Chile chiếm 20% đến 30%. Nhiều dự án đang được triển khai để đẩy mạnh sản xuất ở cả hai quốc gia, với tổng sản lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 so với năm 2019.
Goldman Sachs dự kiến giá lithium sẽ giảm mạnh so với mức hiện tại trên thị trường giao ngay. Tại Indonesia, nước sản xuất niken lớn nhất, các nhà sản xuất đang chuẩn bị tăng sản lượng.
Junichi Tomono của công ty thương mại kim loại Nhật Bản Hanwa cho biết: “Tình trạng thiếu hụt số lượng lớn coban sẽ không diễn ra trong một thời gian dài."
Giá kim loại pin lao dốc đã sẵn sàng để thúc đẩy sự phổ biến của xe điện. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một triển vọng được công bố vào tháng 4 rằng nếu giá lithium tiếp tục giảm, điều đó có thể dẫn đến giá pin thấp hơn.
Với việc pin chiếm một phần ba chi phí sản xuất xe điện, tác động của việc giảm giá sẽ rất đáng kể. Đồng thời, nhu cầu về lithium dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian dài. IEA nhận thấy nhu cầu sẽ tăng lên khoảng 13 lần so với mức của năm 2021 vào năm 2050 nếu các mục tiêu phát thải khí nhà kính bằng 0 được thực hiện sau đó. Cơ quan này cho biết giá coban sẽ tăng gấp ba và giá niken sẽ tăng gấp đôi.
Theo Nikkei Asia