"Một người thích bạn hay không sẽ được quyết định trong vòng năm đến sáu giây đầu tiên kể từ khi bạn gặp họ.
Điều đó là không công bằng, nhưng để đưa ra quyết định đó trong vòng vài giây đủ để thể hiện trí thông minh, sự tinh tế và khả năng của chúng tôi", bà nói trong một bài đăng trên blog.
Nữ hoàng bất động sản Barbara Corcoran.
Nhưng điều đó không chỉ áp dụng cho các doanh nhân đang quảng bá sản phẩm của họ trên hệ thống "Shark Tank", mà còn cho các ứng cử viên trong các cuộc phỏng vấn xin việc.
Trên thực tế, bà Corcoran nhớ lại một lần bà đã tuyển dụng một người ngay tại chỗ - tất cả chỉ vì ấn tượng ban đầu tốt.
Cử chỉ nhỏ làm nên sự khác biệt lớn
Ở thời điểm đó Corcoran chỉ sở hữu một văn phòng rất nhỏ với số lượng nhân viên ít hơn bảy người.
"Khi bạn bước vào văn phòng cũng có nghĩa là bạn đang đứng giữa tất cả các hành động và với mọi người xung quanh bạn", bà lưu ý.
Vào một ngày mưa, người ứng cử viên đó đã đến sớm để phỏng vấn, Corcoran coi đó là một điểm cộng lớn.
Nhận ra rằng mình có chút thời gian rảnh rỗi, anh nói với trợ lý của Corcoran, tôi đến đây để hẹn gặp bà Corcoran. Bạn có muốn tôi đợi bên ngoài không?
Corcoran lúc đó đã sốc nhưng cũng rất hài lòng về thái độ của anh ta. "Ở ngoài? Nhưng ngoài trời đang mưa!
Hóa ra, anh chàng này bước vào văn phòng của tôi, nhận ra anh ta có thể làm phiền chúng tôi và hành động ngay lập tức để chúng tôi không bị bất tiện - mặc dù anh ta đã có hẹn trước", bà nói.
Gần như ngay lập tức, tôi đã tuyển dụng anh ta. "Tất cả chỉ mất khoảng năm hoặc sáu giây đối với tôi để đưa ra quyết định của mình".
Corcoran nói thêm rằng bà chỉ đơn giản là bị ngạc nhiên bởi hành động của chàng trai này. Điều này thể hiện anh là một người siêu tinh tế, lịch sự và suy nghĩ cẩn thận trong việc ứng xử với người khác.
Nói tóm lại, anh ta đã thể hiện được tất cả những phẩm chất để tạo ấn tượng đầu tiên một cách tuyệt vời, và điều đó đã được đền đáp.
'Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai'
Trong bài đăng trên blog, Corcoran cũng đã đặt ra bốn quy tắc để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên:
1. Có tư thế đúng: Cử chỉ khúm núm là dấu hiệu của sự thiếu tự tin, và điều đó sẽ khiến bạn không được tuyển dụng - ít nhất là bởi Corcoran.
Bà đề nghị khi đứng vai và lưng phải thẳng, với bụng hóp vào, đầu gối uốn cong và cánh tay thả lỏng tự nhiên xuống hai bên cơ thể của bạn.
2. Giao tiếp bằng mắt: "Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn và đôi mắt của chúng ta được tạo ra để kết nối với người khác", bà Corcoran nói.
(Tuy nhiên, hãy tránh việc giao tiếp bằng mắt quá nhiều. Các nhà tâm lý học đã xác định rằng thời gian giao tiếp bằng mắt mà hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái là khoảng ba giây một lần).
3. Ăn mặc phù hợp: Mặc sao cho phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển sẽ ghi thêm điểm đáng tin cậy trong mắt người phỏng vấn.
4. Ăn nói rõ ràng: Nếu bạn đam mê về công việc mà mình mong muốn thì việc phỏng vấn sẽ trở nên dễ dàng hơn vì bạn đã có đủ kiến thức chuyên môn về nó.
Còn nếu bạn không có thì Corcoran cảnh báo rằng bạn sẽ được hỏi "50.000 câu hỏi .... và bạn sẽ trở nên trống rỗng vào thời điểm đó".
Tạo được ấn tượng đầu tiên tốt nhất không phải là điều quá phức tạp. Nó đơn giản là cần sự thực hành, nhận thức và lòng quyết tâm.
Như Corcoran nhắc nhở chúng tôi "bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai, vì vậy hãy khiến nó thành công ngay từ lần đầu tiên".