Một mặt hàng Tết được người Việt chi gần 42 tỷ để mua trên mạng

Minh Hằng |

Chỉ trong vòng một tháng, nhiều người Việt đã chi tới gần 42 tỷ đồng để mua mặt hàng này qua các sàn thương mại điện tử.

Ảnh: Lamia

Ảnh: Lamia

Mặt hàng này là áo dài. Do nhiều người có xu hướng mặc áo dài để chụp ảnh dịp Tết nên giúp việc kinh doanh loại trang phục truyền thống này bùng nổ trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2024. 

Theo báo cáo mới nhất của Metric (một nền tảng số liệu của E-commerce), chỉ trong tháng 12/2023, người Việt đã chi tới 41,5 tỷ đồng để mua áo dài Tết trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki và Sendo. Cụ thể, sau khi tiến hành lọc bỏ đơn ảo và những sản phẩm quà tặng, có 224.200 sản phẩm được giao thành công đặt từ 2.200 gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 10.700 sản phẩm có lượt bán. Con số này giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Metric, phân khúc áo dài được người Việt quan tâm nhất trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2024 là từ 200.000 – 500.000 đồng, trong đó đặc biệt là dao động ở ngưỡng từ 200.000 – 350.000 đồng. 

Trong khi đó, tại phân khúc có giá 50.000 – 100.000 đồng lại có doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng chính là phân khúc chủ yếu của sản phẩm là loại quần dùng để mặc áo dài. Ngoài ra, phân khúc từ 100.000 – 200.000 đồng được xem là giá rẻ khi tập trung vào những bộ áo dài bao gồm cả áo và quần.

Một mặt hàng Tết được người Việt chi gần 42 tỷ để mua trên mạng- Ảnh 1.

Chỉ trong 1 tháng, người Việt chi tới 41,5 tỷ đồng để mua áo dài Tết trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Metric

Đáng chú ý, theo báo cáo của Metric, top 10 doanh thu cao nhất trên các sàn thương mại điện tử có thể kể đến như Chaangmay, YM Concept, LINN design... Doanh thu từ những thương hiệu này chiếm gần 11% toàn thị trường.

Báo cáo của Metric cũng đưa ra dự báo rằng, do tình hình kinh tế năm 2024 vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn nên người bán trên các sàn thương mại điện tử cần phải tối ưu về nguồn hàng và giá vốn nhằm hướng tới sự cạnh tranh bền vững trong thời gian tới.

Xu hướng mặc áo dài dịp Tết

Một mặt hàng Tết được người Việt chi gần 42 tỷ để mua trên mạng- Ảnh 3.

Mẫu áo dài cách tân trẻ trung được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Lamia

Theo dữ liệu của Social Trend, nền tảng đo lường xu hướng mạng xã hội, "áo dài đẹp" hay "mẫu áo dài" là những từ khóa phổ biến được nhiều người dùng tìm kiếm vào dịp cận Tết. Ngoài ra, trong khảo sát trên nền tảng lắng nghe mạng xã hội Buzzmetrics cũng chỉ ra "chụp ảnh" chính là chủ đề được nhiều người thảo luận thứ 3 nhân dịp Tết Giáp Thìn cận kề, chỉ sau "mua sắm" và "lì xì". Điều thú vị là nhiều bạn trẻ có xu hướng mặc áo dài, đặc biệt là áo dài xưa trong dịp tết năm 2024. Do đó, việc tìm kiếm và đặt mua áo dài trên mạng cũng tăng đáng kể.

Buzzmetrics nhận định rằng, ngày càng có nhiều người trẻ thể hiện sự quuan tâm và ủng hộ cho những nét đẹp truyền thống. Hơn nữa, việc kết hợp mặc áo dài để check-in tại những địa điểm nổi tiếng hay dùng để sáng tạo các nội dung video xu hướng.

Báo cáo của Metric cũng chỉ ra rằng, tổng doanh thu của mặt hàng áo dài trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2023 đạt hơn 196.000 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2022. Trong năm 2023, có khoảng 2.200 nhà bán hàng cung cấp ra thị trường tới 894.000 chiếc áo dài. Trong đó, shop lớn nhất trên Shopee bán được tới hơn 31.100 chiếc trong một năm, thu về được hơn 7,4 tỷ đồng.

Bài viết tham khảo nguồn: Metric, Buzzmetrics, Social Trend

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại