Đua xe công thức 1 là môn thể thao được rất nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt trên khắp thế giới. Tuy nhiên, theo dõi chặng đua trên TV thì dễ, còn để theo đuổi đam mê xe F1 thì chưa bao giờ dành cho giới bình dân cả.
Thiết kế xe F1 chỉ có một chỗ ngồi duy nhất và bốn bánh mở khá "trần trụi". Tuy nhiên, các thông số chi phí để đưa một chiếc xe như vậy lên đường đua F1 đủ đến phá vô số kỷ lục về ô tô.
Động cơ – Bộ phận đắt nhất
Động cơ của một chiếc xe đua phải có công suất cực lớn. Một chiếc xe F1 thường sử dụng động cơ tăng áp 1,6 lít V6. Chi phí cho động cơ đắt nhất có thể lên đến 8 – 10 triệu đô la, giá sửa chữa khoảng 1/10 giá thay mới. Mức chi phí này khá hợp lý với loại động cơ có hiệu suất nhiên liệu 29%.
Một sự thật thú vị là, các đôi đau nổi tiếng như Mercedes hay McLaren thuê ngoài động cơ từ Honda để tiết kiệm môt phần chi phí. Động cơ mới chỉ chiếm 10% giá trị của chiếc xe công thức 1.
Khung xe
Xe đua F1 có thiết kế khung gầm liền khối được cấu tạo chủ yếu từ sợi cacbon và các vật liệu nhẹ. Giới hạn khối lượng cho phép tác động lên khung xe là 733 kg. Khối lượng này bao gồm cân nặng của tay đua, nhưng không bao gồm nguyên liệu.
Mức giá trung bình của sợi các bon là 21,5 đô la Mỹ/kg. Cấu trúc khung liền khói của xe F1 có giá lên đến 650.000 đô la.
Cánh sau và hệ thống DRS
Cánh là phần thiết yếu của một chiếc xe F1 do yêu cầu cân bằng khi vào của. Xe đua F1 có một hệ cánh phía sau để điều chỉnh hệ thống giảm lực kéo giúpb tăng tốc (DRS). Điều này giúp xe vượt qua nhiễu loạn không khí khi tăng tốc vượt trước.
Trên đường thẳng, tay đua có thể sử dụng hệ thống DRS, còn khi đến khúc cua thì mở cánh sau. Xe lúc này sẽ chạy nhanh hơn, các khúc cua cũng là điểm kịch tính trong các vòng đua F1. Chi phí cho cánh sau rơi vào khoảng 80.000 đô la.
Hộp số
Xe công thức 1 có hộp số được làm từ titan cacbon. Nó có hộp số bán tự động với 8 bánh răng phía trước và 1 bánh răng ngược. Chi phí cho hộp số là gần 480.000 đô la Mỹ. Đôi khi, các đội đua sẽ nâng cấp hộp số để đạt hiệu suất cao hơn. Sự thay đổi nhỏ này có thể làm tăng thêm chi phí gần 160.000 đô la.
Các bộ phận khác
Xe đua công thức 1 còn rất nhiều bộ phận được thiết kế kỳ công và đắt tiền đáng kinh ngạc. Và rất nhiều trong số các bộ phận đấy còn đắt hơn giá các ô tô thuộc phân khúc A đến hạng sang cỡ lớn ở Việt Nam hiện nay. Ví dụ, chỉ tính riêng hệ thống tự động ghi và truyền dữ liệu của xe F1 đã là 130.000 đô la.
Tổng cộng giá trị của một chiếc xe đua công thức 1 cơ bản rơi vào khoảng 15,52 triệu đô la. Tốc độ là thứ mà không dòng xe làm tốt được bằng F1. Các đội đua hàng đầu chi đến 450 triệu đô mỗi năm cho chức vô địch, rất nhiều trong số đó để trả cho chênh lệch rất nhỏ ở mỗi khúc cua. Va chạm khi đua công thức 1 là những va chạm thiệt hại hàng tỷ đồng.