Hiện nay, Trung Quốc đang là thị trường xe hơi số 1 trên thế giới với hơn 19 triệu xe bán ra trong năm 2020, vượt qua thị trường Mỹ gần 5 triệu chiếc. Cũng dễ hiểu khi Trung Quốc đồng thời dẫn đầu thị trường xe điện thế giới.
Theo dữ liệu tổng hợp từ Statista, Trung Quốc trong năm 2020 đã bán ra hơn 1,2 triệu chiếc xe điện, bao gồm xe thuần điện, lai điện sạc ngoài và lai điện tự sạc. Trung Quốc cũng là thị trường dường như dẫn đầu về các mẫu xe điện tí hon với ví dụ điển hình là những chiếc xe điện rẻ nhất thế giới, thường được xem như một chiếc xe đồ chơi.
Vì thế, gần đây một chiếc xe điện cũng tí hon như vậy được một chuyên trang về xe điện đưa ra không phải chuyện lạ. Trên trang mua sắm điện tử rao bán chiếc xe này, tên của chiếc xe chỉ vỏn vẹn K5M-2500 - ngắn gọn và nhỏ nhắn như chính kích thước 2,2 mét chiều dài của nó vậy.
Chiếc xe được rao bán trên trang thương mại điện tử với tên K5M-2500
Tuy nhiên, điều mà chiếc xe ‘để lại ấn tượng’ có lẽ nằm ở phần ngoại thất với thiết kế hết sức… ‘lạ mắt’.
Trông chiếc xe như đang cười khi nhìn từ đằng trước
Nhìn trực diện ở phần đầu với các nét tròn trịa và hơi nữ tính, chiếc xe trông như đang… nhoẻn miệng cười với người nhìn trực diện. Phía dưới ‘bộ mặt’ tươi vui này là logo hình chú ngựa, trông khá giống với logo ngựa chồm của Ferrari.
Tuy nhiên, bộ phận mang lại cảm giác khó hiểu nhất là phần cản trước nhìn khá thô và không có vẻ ăn nhập với phần trên.
Khối pin chiếc xe chỉ có dung lượng 2,7kWh
Ở phía thân, chiếc xe có phần cửa đúng công năng sử dụng: mở ra - đóng vào. Còn xét về mặt thiết kế, chiếc cửa có thiết kế trông khá giống cánh cửa lâu đài mà chúng ta có thể thấy trên các bộ hoạt hình của Disney.
Đó là chưa kể tới việc quanh chiếc xe có tới 8 cửa sổ mà khi nhìn vào tạo cảm giác rối mắt, nhất là phần cửa sổ ‘lạ đời’ ở vị trí trụ A ngay bên cạnh kính chắn gió trước.
Chiếc xe có tổng trọng lượng chỉ nhỉnh hơn 250kg
Ý đồ ‘cắt xẻ’ nhiều để tận dụng ánh sáng mặt trời là rõ, tuy nhiên có một ô kính chắn gió lớn hơn, tràn sang hai bên thay vì có hai cửa sổ lạ lùng ở bên cạnh cũng là một phương án mà nhà sản xuất cũng có thể cân nhắc tới.
Đi cùng với ngoại hình xấu... khó có chiếc xe nào xấu hơn này là khả năng vận hành lên tới tối đa 40km/h với tổng quãng đường chỉ khoảng 50-60km một lần sạc. Xét về mức giá mức giá 2100 USD (tương đương hơn 47 triệu, tức gần ngang mức giá của chiếc Yamaha Exciter hiện nay) liệu rằng chiếc xe này là một lựa chọn tốt?