Theo tướng Walters, chỉ huy Không quân Mỹ tại châu Âu, trong ba trường hợp máy bay Nga áp sát gần đây là Su-24, trường hợp còn lại là những máy bay tuần tra săn ngầm Il-38. Trước thực tế này, Mỹ đã cố gắng liên hệ với Nga về vấn đề này.
"Đôi khi chúng tôi không nhận được câu trả lời mà chúng tôi chờ đợi. Cũng có lúc chúng tôi không nhận được một phản ứng nào cả", cổng thông tin Defense News dẫn lời tướng Walters.
Vị tướng này nhận định, việc tiếp cận nguy hiểm xảy ra có thể là do lỗi của hoa tiêu, cũng như hành vi đặc biệt của phi công Nga. Tuy nhiên, sau ngày 10/2, không có thêm sự cố mới, và tổng số lượng tiếp cận thiếu an toàn giảm đáng kể trong sáu tháng qua.
Hai chiếc Su-24 Nga áp sát chiến hạm Mỹ trên Biển Đen.
Trước đó, bất chấp Nga một mực phủ nhận, Hải quân Mỹ đã công bố bằng chứng máy bay Su-24 của Nga áp sát chiến hạm USS Porter hôm 10/2 trên Biển Đen.
Theo hình ảnh được Mỹ công bố cho thấy, hai chiếc Su-24 của Nga bay ở tầm cao thấp với tốc độ di chuyển lớn "sượt" ngang đầu tàu chiến Mỹ USS Porter có trang bị tên lửa dẫn đường được công bố trong lúc chỉ huy quân sự Mỹ tới Baku, Azerbaijan gặp gỡ người đồng cấp Nga.
Trung tá David Faggard – phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Châu Âu cho hay: "Ban chỉ huy trên tàu đánh giá hành động trên của chiến đấu cơ Nga là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, vì rất có thể gây ra tai nạn đáng tiếc".
Đã có ít nhất 4 chiếc chiến đấu cơ thực hiện bay sát khu trục hạm Mỹ với tầm thấp. Đầu tiên là sự xuất hiện của máy bay tuần dương Il-38, sau đó tiếp tục là 3 chiến đấu cơ Su-24 bay ngang qua đầu tàu USS Porter, Trung tá Faggard cho biết.
Hãng tin Reuters dẫn lời vị phát ngôn viên viên này cho biết, các máy bay quân sự Nga đã nhiều lần bay gần một tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở Biển Đen hôm 10/2 theo một cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".
Tàu USS Porter đã cảnh báo các máy bay Nga nhưng không được trả lời. Đây là hành động rất nguy hiểm vì có thể dẫn tới tai nạn, va chạm khi các máy bay Nga tiếp cận tàu USS Porter với tốc độ cao và tầm bay thấp, đặc biệt máy bay Il-38 bay rất thấp.
Một quan chức Mỹ khác không nêu tên cho biết, chiếc máy bay Su-24 trong lần thứ hai đã tiếp cận tàu USS Porter ở khoảng cách 200 m và độ cao chỉ 90 m. Liên quan đến vụ việc trên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michel Baldansa nói rằng, bà vô cùng quan ngại trước việc máy bay quân sự Nga không bật đèn hiệu bay gần tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen ngày 10/2 vừa qua.
Trong khi đó, người phát ngôn chính thức của Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố không hề có sự cố nào xảy ra ngày 10/2 với việc máy bay quân sự của Nga bay gần tàu khu trục Mỹ Porter trong Biển Đen.
"Không có sự cố nào xảy ra vào ngày 10/2 giữa máy bay quân sự của Nga và tàu khu trục USS Porter của Mỹ trên biển Đen. Tất cả các chuyến bay chúng tôi đã và đang được thực hiện tại vùng biển trung lập trên Biển Đen theo thông lệ quốc tế'', vị phát ngôn này khẳng định.
Trước khi xảy ra những lùm xùm về một ''cuộc gặp mặt tình cờ'' giữa các máy bay Nga và chiến hạm của Mỹ, hồi tháng 4/2016, hai máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành một cuộc bay tấn công giả định gần một tàu khu trục trang bị tên lửa có điều khiển của Mỹ ở Biển Baltic.