Ngày 7/6, Bộ Tư lệnh Hàng không Hải quân Mỹ và Boeing đã thông báo rằng nguyên mẫu T-1 của họ MQ-25A Stingray đã hoàn thành thành công việc tiếp nhiên liệu giữa không trung đầu tiên của dịch vụ cho một máy bay chiến đấu thông qua máy bay không người lái.
Cuộc thử nghiệm đầu tiên diễn ra tại Sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois, tuần trước.
"Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và Hải quân chung của chúng tôi, những người đã nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho đội bay càng sớm càng tốt", Leanne Caret, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing cho biết trong một tuyên bố được trích dẫn.
Video được công bố trong tuần này cho thấy nguyên mẫu máy bay không người lái tiếp nhiên liệu cho F/A-18 Super Hornet.
Chuẩn đô đốc Brian Corey cho biết: Đội ngũ tiếp nhiên liệu này là một phần không thể thiếu trong sự thành công của các chuyến bay đường dài.
Trong vài năm tới, quân đội sẽ hợp tác với Boeing để cung cấp khả năng này giúp nâng cao đáng kể ưu thế của các máy bay hải quân, đóng trên các tàu sân bay trong tương lai.
MQ-25A được nhìn thấy đang mở rộng vòi và đuôi của nó để cung cấp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu. Khoảng cách giữa máy bay không người lái và đầu dò tiếp nhiên liệu của Super Hornet là khoảng hơn 6m.
Cuộc thử nghiệm thành công diễn ra sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm với nguyên mẫu T-1. Các cuộc kiểm tra bổ sung dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Dự kiến, trong thời gian tới, Hải quân Mỹ sẽ mua 72 chiếc MQ-25A với giá khoảng 1,3 tỷ USD để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không.